Ví điện tử còn nhiều hạn chế, người tiêu dùng chưa mặn mà với dịch vụ thanh toán

Đăng bởi: Thùy Dương   -   Thứ sáu, 03/07/2020, 05:57 AM

Thanh toán không dùng tiền mặt đang được đẩy mạnh, nhưng nhìn vào thực tế của không ít ví điện, có thể thấy, không dễ để thay đổi thói quen giao dịch bằng tiền mặt.

 

 

Nhiều người bán hàng tại TP.HCM không còn ưu ái với các dịch vụ thanh toán qua ví điện tử như MoMo, VNPay, Moca nữa, thay vào đó thói quen mua bán bằng tiền mặt đang trở lại.

Để thanh toán bằng ví điện tử, người tiêu dùng phải làm thủ tục tạo ví rồi chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào ví hoặc từ ví vào ví. Tuy nhiên, hình thức chuyển tiền từ tài khoản sang ví hoặc từ ví này sang ví kia chưa linh hoạt, chuyển tiền từ tài khoản MoMo hay các ngân hàng liên kết, nhưng mức phí chuyển lại cao. Sử dụng tiền mặt thanh toán giao dịch nhỏ lẻ vẫn tiết kiệm hơn cho người dân.

So sánh một cách đơn giản thì nếu rút 5 triệu đồng từ máy ATM trong cùng hệ thống, khách hàng mất phí 1.100 đồng/lần rút, khác hệ thống thì mất phí 2.200 đồng/lần rút, sau đó mang tiền mặt đi mua bán và không mất một khoản phí nào. Nhưng nếu khách chuyển 5 triệu đồng từ tài khoản sang VĐT, sẽ mất từ 1.000-3.000 đồng cộng với 1,12-1,6% giá trị giao dịch. Như vậy, dùng tiền mặt thanh toán vẫn tiết kiệm tiền hơn.

 

 

Thêm nữa, tại các điểm bán hàng rong, các quầy hàng nhỏ lẻ trong phố khách đều thấy trên thùng xôi có dán tấm bảng nhận thanh toán bằng ví điện tử, nhiều người thích thú vì mua gói xôi cũng có thể móc điện thoại ra quét. Thế nhưng, hiện nay, những điểm bán hàng rong, đồ ăn vặt vẫn còn nhưng chủ dịch vụ đã dẹp những tấm bảng nhận quét mã QR này. Tuy nhiên qua quá trình sử dụng đã lộ ra nhiều bất cập. Riêng với mỗi giao dịch của khách, người bán mất phí cho các ví điện tử là 1-1,2%. Đó là chưa kể, khách thanh toán vào cuối tuần thì người bán phải chờ sang tuần mới được ví điện tử trả lại số tiền giao dịch. Vì vậy, người bán vẫn khoái khách thanh toán bằng tiền mặt hơn.

Thực tế, tỷ lệ khách thanh toán bằng ví điện tử rất ít. Có nhiều thời điểm chỉ có vài người thanh toán qua ví điện tử , còn lại đều trả bằng tiền mặt. Một số người chọn thanh toán vì ví điện tử có khuyến mãi, nhưng số tiền khuyến mãi không nhiều, tần suất khuyến mãi, ít nên khách cũng không mặn mà. 

điều quan trọng nữa là người sử dụng dịch vụ vẫn chưa tin tưởng vào độ bảo mật của các ví điện tử. Khi có sự cố xảy ra thì không đơn vị nào nhận trách nhiệm mà sẽ đổ lỗi khách hàng đã truy cập các website không an toàn, làm lộ thông tin cá nhân hoặc yêu cầu khách hàng tự trình báo với cơ quan chức năng.

video xem nhiều