Trứng vịt lộn ngon, bổ nhưng không nên ăn "quá liều"

Đăng bởi: Kim Loan   -   Thứ bảy, 16/10/2021, 06:47 AM

Trứng vịt lộn ngon và bổ hẳn ai cũng biết, thế nhưng có hôm thèm quá lỡ ăn nhiều có tốt? Hãy nghe chuyên gia nói gì nhé.

Theo TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn về liều lượng ăn trứng vịt lộn trên báo Sức khoẻ đời sống như sau:

Hai quả trứng vịt lộn (tương đương gần 100g) cung cấp giá trị dinh dưỡng như sau: 182 kcal, 13,6g protein, 12,4g lipid, 4g glucid, 81mg canxi.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A và photpho tương đối cao, tương ứng là: 911 mcg và 212mg.

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol của trứng vịt lộn cũng khá cao: 600mg/100g.

Vì trứng vịt lộn chứa nhiều năng lượng nên ăn nhiều trứng vịt lộn có nguy cơ thừa các chất, cụ thể:

- Thừa năng lượng : 2 quả trứng vịt lộn có năng lượng tương đương với lưng bát cơm (110g), trong đó lượng đạm và lượng lipid cao không phù hợp với người thừa cân, béo phì.

- Thừa vitamin A: Nhu cầu hàng ngày về vitamin A ở trẻ em là 400mcg và người trưởng thành là 600mcg. Như vậy chỉ cần ăn 1 quả trứng vịt lộn/ngày là cung cấp đủ nhu cầu vitamin A cho người lớn và hơi thừa đối với trẻ em, chưa kể các thức ăn khác cũng cung cấp vitamin A.

- Tăng cholesterol : cholesterol chỉ có ích cho cơ thể nếu được hấp thu với một lượng nhỏ thích hợp.

Nếu có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, không nên tiêu thụ quá 200 miligam cholesterol mỗi ngày. Nếu không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, nên hạn chế lượng cholesterol không quá 300 miligam (tương đương lượng cholesterol có trong 1 quả trứng vịt lộn) mỗi ngày. Do đó, trứng vịt lộn không thích hợp với những người mắc các bệnh lý mạn tính và rối loạn mỡ máu.

Cũng theo chuyên gia, những người có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gout... cũng nên kiêng hoặc không ăn nhiều trứng vịt lộn vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 

 

video xem nhiều