Triệu chứng "ngộ độc nước" kỳ lạ có thể gây tử vong mà ít ai biết

Đăng bởi: Thu Hà   -   Thứ ba, 11/06/2019, 16:58 PM

Nếu uống quá nhiều nước, bạn có thể bị ngộ độc nước dẫn tới tử vong.

Uống nước là việc không thể thiếu để cơ thể luôn khỏe mạnh, trao đổi chất tốt. Tuy nhiên, có một sự thật ít người quan tâm đó là nếu uống nước vô tội vạ có thể dẫn tới mối họa "ngộ độc nước". 

Theo báo Vietnamnet, ngộ độc nước hay nhiễm độc nước còn gọi là tình trạng hạ natri máu xảy ra khi cơ thể hấp thụ quá nhiều nước gây ra áp suất thẩm thấu trong máu tăng và tăng tuần hoàn máu gây ảnh hưởng đến não và có khả năng tử vong.

Bình thường, ngộ độc nước hiếm khi xảy ra trừ khi bệnh nhân gặp rối loạn chức năng thận khiến quá trình hấp thụ nước trong cơ thể trở nên bất thường. Triệu chứng khi bị ngộ độc nước là buồn nôn, khó chịu, co giật thậm chí rối loạn ý thức và hôn mê.

Ngộ độc nước có thể gây tử vong. Ảnh minh họa.

Ngộ độc nước có thể gây tử vong. Ảnh minh họa.

Theo báo Tri Thức Trẻ, trong điều kiện bình thường, việc uống một lượng nước quá nhiều rất hiếm.

Nhưng nó hoàn toàn có xảy ra trong các trường hợp như từ các cuộc thi uống nước (người chơi phải uống càng nhiều càng tốt), tập thể dục cường độ cao sau đó uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn, những người uống thật nhiều nước để giảm cân...

Vào năm 2008 đã xảy ra trường hợp của một người mẹ ở Anh tên là Jacqueline Henson (40 tuổi) tử vong vì ngộ độc nước. Cô đã uống 4 lít nước trong khoảng 2 giờ đồng hồ theo một chương trình giảm cân nghiêm ngặt, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là não bị sưng dẫn tới tử vong.

Một trường hợp khác là ông Wang (50 tuổi) sống tại Trung Quốc. Do mắc bệnh gút và sỏi thận nên mỗi ngày ông uống ít nhất 10 chai nước, sau 2 tuần như vậy thì ông rơi vào bất tỉnh và phải đi cấp cứu. Bác sĩ điều trị nói rằng ông Wang đã uống quá nhiều nước nên dẫn đến sự mất mát lượng lớn các ion natri trong cơ thể. 

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

- Trẻ em 6 tuổi nên uống 800ml nước mỗi ngày.

- Trẻ em từ 7-10 tuổi nên uống 1000ml nước mỗi ngày.

- Nam từ 11-13 tuổi nên uống 1300ml mỗi ngày.

- Nữ từ 11-13 uống 1100ml mỗi ngày.

- Trẻ em từ 14-17 tuổi nên uống 1400ml mỗi ngày.

- Người lớn uống nước mỗi ngày từ 1500-1700ml (7-8 ly).

Tuyệt đối không uống nước ngọt thay cho nước lọc vì việc làm này sẽ khiến cơ thể bị béo phì, gây gánh nặng cho thận. 

Nguồn: Tổng hợp

video xem nhiều