Toyota phải triệu hồi hơn 1,7 triệu xe vì lỗi túi khí

Đăng bởi: Hoo Paa   -   Thứ sáu, 11/01/2019, 10:25 AM

Hãng xe hơi hàng đầu thế giới của Nhật Bản vừa phải ra thông báo triệu hồi 1,7 triệu các mẫu xe tại thị trường Bắc Mỹ được sản xuất trong giai đoạn 2010 - 2015.

Thông tin đăng tải trên tờ USA Today cho biết việc triệu hồi hãng xe hơi của Nhật chỉ áp dụng với xe Toyota và Lexus, được sản xuất trong giai đoạn 2010 đến 2015. Riêng tại thị trường Mỹ, số xe phải thu hồi là 1,3 triệu chiếc. Được biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi này được hãng xe hơi hàng đầu thế giới của Nhật Bản đưa ra là do lo ngại nguy cơ gây sát thương do mảnh vỡ sắc nhọn bắn ra, trong trường hợp túi khí nổ khi xe xảy ra tai nạn.

Đi kèm với thông báo, Toyota cũng đưa ra bảng danh sách các dòng xe bị thu hồi gồm: 4Runner (2010-2016), Corolla (2010-2013), Matrix (2010-2013), Sienna (2011-2014). Các mẫu Lexus gồm ES350 (2010-2012), GX460 (2010-2017), IS250C (2010-2015), IS350C (2010-2015), IS250 (2010-2013), IS350 (2010-2013), IS-F (2010-2014). Bên cạnh đó, mẫu Scion XB (2010-2015) - sản phẩm do Toyota sản xuất dành cho thị trường Mỹ và bán ra dưới thương hiệu Scion cũng bị thu hồi trong đợt này.

Túi khí được trang bị trên xe hơi để giúp hạn chế những chấn thương cho người ngồi trên xe hơi khi có tại nạn xảy ra. Ảnh minh họa

Túi khí được trang bị trên xe hơi để giúp hạn chế những chấn thương cho người ngồi trên xe hơi khi có tại nạn xảy ra. Ảnh minh họa

Toyota không phải là hãng xe duy nhất ra thông báo thu hồi xe vì lỗi túi khí khí. Trong tuần này, hãng xe Ford của Mỹ cũng thông báo triệu hồi gần một triệu xe tại Bắc Mỹ do nguy cơ từ túi khí Takata. Các sản phẩm thuộc thương hiệu Ford cũng như thương hiệu con Lincoln. 

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các hãng xe hơi trên thế giới gặp phải những rắc rối liên quan đến túi khí. Còn nhớ năm 2013, khoảng 3,6 triệu xe của nhiều hãng xe Nhật cùng hãng BMW Đức đã bị thu hồi do túi khí của nhà cung cấp Takata có thể bị vỡ và khiến các mảnh vỡ văng trong xe. Đến tháng 6 cùng năm, Toyota mở rộng triệu hồi với 2,3 triệu xe.

Cuộc khủng hoảng tiếp tục kéo dài sang năm 2014 khi thêm 7 hãng xe hơi đang triệu hồi hơn 3 triệu chiếc trên toàn thế giới cũng do lỗi trên.

Tính đến đầu năm 2019, đã có khoảng 10 triệu xe lắp túi khí Takata đối mặt với lệnh triệu hồi đều do bơm túi khí bị lỗi, nổ quá mạnh khiến mảnh vỡ kim loại găm vào người trên xe.

Theo một thống kê, đã có ít nhất 23 trường hợp tử vong liên quan tới túi khí Takata nổ, trong đó 15 người tại Mỹ.

video xem nhiều