Thêm cảnh giác với hình thức lừa đảo mở thẻ tín dụng giả

Đăng bởi: Beenn   -   Thứ hai, 31/08/2020, 16:30 PM

Vừa qua, đã có nhiều ngân hàng đưa ra cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay vốn và mở thẻ tín dụng giả, khách hàng cần nâng cao cảnh giác.

Như mới đây, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, thời gian vừa qua, VPBank phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng. 

Các đối tượng sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank và/hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 01 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng, như đồng hồ,…) đến Khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định. 

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và đương nhiên khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả nay.

 

 

Ngân hàng VPBank khẳng định, vay vốn và mở thẻ tín dụng tại VPbank được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ. VPBank cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng.

Nhà băng cũng khuyến cáo cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác,...

Trước VPBank, một số ngân hàng như SeABank, Techcombank cũng cảnh báo nhiều đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, gửi thẻ tự chế, liên lạc qua các kênh mạng xã hội thông báo khách hàng được duyệt khoản vay và yêu cầu phải chuyển trước một khoản tiền để được giải ngân.

Các ngân hàng đều khẳng định không thực hiện nhận hồ sơ vay qua mạng xã hội hay trung gian nào cũng như không yêu cầu khách hàng chuyển khoản bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Vậy nên, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, tránh bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

video xem nhiều