Tái diễn tin nhắn giả mạo, làm gì để tránh bị lừa?

Đăng bởi: Minh Anh   -   Thứ hai, 19/04/2021, 14:08 PM

Hình thức lừa đảo bằng tin nhắn giả mạo đúng định danh nhà mạng, ngân hàng,...để chiếm đoạt sim, lừa tiền... không hề mới nhưng với thủ đoạn ngày càng tin vi, người dùng vẫn phải nâng cao cảnh giác.

Mới đây, mình có đọc trên báo Người Lao Động và biết thêm thông tin, nhiều ngân hàng, công ty tài chính tiếp tục cảnh báo trò mạo danh tin nhắn để lừa đảo. 

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết một số khách hàng đã nhận được tin nhắn giả mạo từ tên người gửi là BIDV, nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu BIDV SmartBanking và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cảnh báo tình trạng xuất hiện các tin nhắn mạo danh ngân hàng này gửi đến khách hàng yêu cầu bấm vào đường link và cung cấp thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, mã OTP. Sacombank cũng khuyến cáo, đây là các tin nhắn nhằm mục đích lừa đảo, khách hàng cần cảnh giác và tuyệt đối không thực hiện theo.

 

 

Bên cạnh đó, Công ty tài chính Fe Credit cũng cho hay, vừa ghi nhận thông tin về một số trường hợp người dùng bị kẻ gian giả danh nhân viên nhà mạng, liên hệ đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G miễn phí. Sau khi khách hàng đồng ý nâng cấp, đối tượng hướng dẫn khách hàng thao tác theo một cú pháp trên điện thoại nhằm chuyển quyền sử dụng số thuê bao của khách sang sim trắng mà đối tượng đã chuẩn bị.

Sau khi chiếm quyền sử dụng số thuê bao, đối tượng đánh cắp thông tin mã OTP để tiến hành vay tiêu dùng hoặc kích hoạt thẻ tín dụng từ đó rút tiền hoặc thực hiện thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của khách.

Do đó, Fe Credit khuyến cáo khách hàng, khi có nhu cầu nâng cấp sim hoặc đổi sim, hãy đến trực tiếp các đại lý chính thức của các nhà mạng để được hỗ trợ. Khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ đề nghị hỗ trợ thay sim/nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng; không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn; không thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng như ACB, Vietcombank, OCB, TPBank..., cũng có những cảnh báo tương tự về thủ đoạn mạo danh thương hiệu, tin nhắn của ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

video xem nhiều