Những rủi ro khi thanh toán trên di động, cách nào giải quyết cho người dùng

Đăng bởi: Mộc Uyển Thanh   -   Thứ ba, 19/11/2019, 11:09 AM

Có nhiều giao dịch liên quan đến mobile money, nếu có tranh chấp, các bên đưa vụ việc ra tòa án, theo quy định tòa không được từ chối thụ lý các vụ việc nhưng thiếu khung pháp lý để xử lý nên người dùng sẽ “nắm dao đằng lưỡi”.

Mình vẫn thường mua sắm, thanh toán tiền điện, nước, nạp thẻ di động, rút tiền… bằng ví điện tử, vì loại ví này trở thành công cụ rất tiện lợi với nhiều người. Các loại ví điện tử, nhưng nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như MoMo, GrabPay by Moca, Viettel Pay, AirPay, VNPay, ZaloPay, SenPay… và thanh toán qua ví điện tử được ưa thích, bởi ngoài sự tiện lợi từ công nghệ, còn là lợi ích của người tiêu dùng.

 

 

Nhưng có một điều mình vẫn băn khoăn là khoảng trống pháp lý đối với loại hình này vẫn chưa có những điều chỉnh cụ thể. Bởi khi thị trường nở rộ các loại hình thanh toán điện tử như vậy, đã xuất hiện không ít hành vi giả mạo hay lừa đảo.

Việc nhiều người khi vào các website của một số ngân hàng đều được khuyến cáo mọi trường hợp yêu cầu khách hàng cung cấp mã số OTP đều là giả mạo, Grab cũng liên tục khuyến nghị và nhắc nhở khách hàng rằng họ không bao giờ yêu cầu khách hàng gửi mã OTP… nhiều hành vi như gian lận, mua, bán, thuê, cho thuê, chuyển nhượng ví điện tử hoặc thông tin ví điện tử; mở hộ, mở hoặc duy trì ví điện tử nặc danh, mạo danh... từ đây phát sinh, dẫn tới việc người dùng ví bị mất tiền.

Thế nên người tiêu dùng cần chọn lựa cẩn trọng khi giao dịch liên quan đến tiền ảo, mobile money, nếu có tranh chấp, các bên đưa vụ việc ra tòa án, theo quy định tòa không được từ chối thụ lý các vụ việc nhưng thiếu khung pháp lý để xử lý nên người dân sẽ “nắm dao đằng lưỡi”.
 

video xem nhiều