Những lưu ý “bất di bất dịch” khi sử dụng xe ô tô mới mua

Đăng bởi: Phó Hằng   -   Thứ sáu, 11/01/2019, 19:47 PM

Khi vừa sở hữu một chiếc xe mới, ai nấy cũng đều cảm thấy phấn khích, cẩn thận, chăm chút cho chiếc xe của mình về vẻ bề ngoài như: Thường xuyên rửa xe, đi chậm, tránh cho xe chày xước,… Nhưng như vậy liệu đã đủ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với số đông người Việt Nam, để sở hữu một chiếc xe ô tô mới là cả một quá trình cố gắng về tài chính, sau đó là kỹ năng, kiến thức cơ bản về chiếc xe mình đang sử dụng.

Khi cầm lái một chiếc xe mới sẽ khiến chủ nhân có cảm giác rất phấn khích. Tuy nhiên, với nhiều tài xế do chưa trang bị đầy đủ kiến thức nên trong quá trình điều khiển xe sẽ có những cách không hợp lý dẫn đến tình trạng xe nhanh hỏng và xuống cấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, đạp lút ga, đạp sẵn chân côn hay khởi động xe vào dừng đột ngột… là những sai lầm tài xế không nên mắc khi mới mua ô tô. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo, để xe luôn bền đẹp, vận hành trơn tru, tài xế cần tránh một số điều không nên làm với xe ô tô khi mới mua về như: Khởi động và dừng xe một cách đột ngột gây tốn xăng; Không nên đạp lút ga vì đây là thao tác có thể gây tổn hại đến động cơ ô tô, nhất là trong 1.000 km đầu tiên.

Nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng xấu đến các chi tiết trên xe; Trong lúc chờ đèn đỏ hay trong lúc đứng ở những con đường dốc nhiều tài xế có thói quen đạp sẵn chân côn và chỉ chờ thêm gá là chạy. Việc làm này khiến má phanh côn nhanh chóng hao mòn, với những lần sử dụng sau rất dễ bị trượt côn, đặc biệt khi tài xế phải chở nặng lên dốc; chạy nhiều chuyến đường dài cũng sẽ khiến động cơ nhanh hư hỏng, bới chạy trên đường dài buộc phải hoạt động với hiệu suất cao, các chi tiết động cơ phải căng mình làm việc hết công suất. Đây là việc làm động cơ nhanh hư nhất, bởi chúng chưa thực sự quen việc. Hạn chế chạy xe đường dài trong 1.500 km đầu tiên.

Ngoài ra, tài xế cũng không nên để bình xăng cạn mới đổ, vì sẽ gây nóng bơm xăng. Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín, nếu để xăng trong bình chứa hết, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Hơn nữa, bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.

Một điều quan trọng nữa mà ít ai ngờ tới đó là việc thay dầu cho động cơ, việc thay dầu cho động cơ giúp duy trì tình trạng vận hành trơn tru của động cơ. Tuy nhiên, không phải cứ thay dầu là tốt cho động cơ nên cần thay dầu đúng thời điểm, không nên thay quá sớm cũng như quá muốn. Thời gian thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 8.000 - 11.000km là tốt nhất. Những xe hoạt động và vận hành với điều kiện khắc nghiệt thì thời gian thay dầu nên sớm hơn, khoảng 4.000 - 5.000 km.

video xem nhiều