Nhà mạng âm thầm trừ tiền khách hàng

Đăng bởi: Hoàng Long   -   Thứ tư, 09/09/2020, 10:50 AM

Gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại di động phàn nàn về việc bị trừ tiền một cách vô lý, có khi ngay cả người dùng cũng không biết đã bị trừ tiền cho đến khi kiểm tra tài khoản.

 

 

Đó là phản ảnh của rất nhiều người sử dụng điện thoại di động về tình trạng các nhà mạng âm thầm trừ tiền hàng tháng trời cho những dịch vụ họ không hề đăng ký.

Nhiều người khi gọi đến số điện thoại khác, thường nghe câu thông báo “để lại lời nhắn sau tiếng bíp” khi gọi cho người khác. Sau đó lời nhắn sẽ được chuyển thành dạng văn bản và gửi đến máy người nghe dưới dạng tin nhắn SMS. Người nhận cũng có thể gọi lên tổng đài để nghe lại lời nhắn thoại. Sau khi để lại lời nhắn thì người gọi sẽ bị tính cước thông thường. Số tiền bị trừ sẽ tương ứng với gói cước mà khách hàng đang sử dụng. Dù vậy rất nhiều người dùng di động không hay biết việc này.

Không chỉ dịch vụ để lại lời nhắn, mà các dịch vụ khác như sim điện thoại sử dụng 3G với giá thấp. Dù sim này quảng bá không mất tiền thì cứ mỗi tháng vẫn phải nạp 50.000 đồng để duy trì. Lạ là cứ khi nạp xong kiểm tra lại thì có khi bị trừ ngay 30.000 đồng, có khi bị trừ 20.000 đồng. Gọi điện đến tổng đài hỏi nhiều lần mới biết có dịch vụ Uchat (nhắn tin nội mạng không giới hạn) và FunVoice (phát nhạc nền khi điện thoại) dù khách hàng không đăng ký.

 

 

Nhiều người đã thử hủy theo cú pháp dịch vụ nhưng tháng sau vẫn bị trừ tiền, có người phải ra cửa hàng đến lần thứ 3 mới hủy được. Với chuyện dịch vụ cài sẵn, trước đó có nhiều người dùng điện thoại cũng bị cài dịch vụ 2Funny (giải trí) và bị trừ tiền hằng tuần mà không hay.

Hầu hết các trường hợp thuê bao di động khiếu nại về việc bị thu phí sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng, người dùng thường phải chịu thiệt do nhà mạng luôn có đầy đủ số liệu về thời điểm kích hoạt, thời gian sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, người dùng chỉ có một lý do duy nhất là không biết gì về việc này. Người dùng phần lớn không thể kiểm soát tuyệt đối điện thoại của mình, đặc biệt là điện thoại thông minh (có nhiều ứng dụng và mã độc có thể tự động kích hoạt dịch vụ) nên chuyện vô tình kích hoạt sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng và bị nhà mạng thu phí là có thể xảy ra.

Đồng thời qua đó nhà mạng cũng dễ dàng đưa ra các lý do đẩy trách nhiệm kích hoạt dịch vụ về phía khách hàng như tự tay kích hoạt mà không để ý, cho người khác mượn điện thoại, ứng dụng trong điện thoại tự kích hoạt dịch vụ... để thu tiền của khách hàng.

Nhiều người dùng nêu ý kiến rằng, Nếu là tính năng cài đặt sẵn mặc định cho khách hàng thì nhà mạng không nên tính phí. Còn với những dịch vụ giá trị gia tăng thì phải thông báo rõ kèm theo phí cụ thể. Khách hàng nào có nhu cầu sẽ đăng ký dịch vụ. Nếu dịch vụ nào cần thiết thì sẽ tự tìm hiểu để đăng ký dùng, không cần nhà mạng tự động cài sẵn.

video xem nhiều