Mua hàng ở sàn thương mại điện tử uy tín vẫn có thể bị tráo hàng

Đăng bởi: Hiếu Hiếu   -   Thứ ba, 14/01/2020, 14:54 PM

Việc đặt mua hàng ngay cả ở sàn thương mại điện tử lớn, uy tín vẫn có thể bị các chủ cửa hàng đánh tráo sản phẩm nên mọi người đừng vì vậy mà chủ quan.

Những thông tin mua hàng online gặp thảm họa hay lừa đảo, trá hình... tôi thấy nhan nhản trên báo đài hay trong các hội nhóm mạng xã hội, nhưng vẫn còn không ít người mắc bẫy. Ngay cả việc mua bán trên các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín, nếu không theo dõi sát sao cũng có thể bị lừa.

Hôm nay tôi lại mới thấy trên báo nói đến việc một người mua hàng bên quận 7, TP.HCM đã bị lừa từ chủ cửa hàng đăng ký kinh doanh trên một sàn thương mại điện tử lớn. Nạn nhân này đặt hàng trên sàn thương mại đó nhưng chủ cửa hàng lại âm thầm hủy giao dịch. Sau đó họ nhờ dịch vụ giao nhận thứ ba giao hàng. Tuy nhiên điều đáng nói là hàng mà vị khách này nhận được hoàn toàn khác so với sản phẩm đặt ban đầu trên sàn thương mại.

Lúc này, vị khách không thể yêu cầu bên sàn thương mại chịu trách nhiệm do giao dịch lúc này chỉ còn là hai bên: mua và bán. Khi phát hiện mình bị lừa, nạn nhân cũng không thể liên lạc được với chủ hàng. Nếu muốn làm rõ sự việc, khách hàng sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Mua sắm qua mạng ngày Tết càng phải cẩn trọng hơn với những chiêu trò  lừa đảo.

Mua sắm qua mạng ngày Tết càng phải cẩn trọng hơn với những chiêu trò  lừa đảo.

Khi tìm hiểu thêm, mới biết được một số sàn giao dịch có quy định sau một khoảng thời gian nhất định (có thể 1-3 ngày) từ lúc người mua hàng đặt lệnh mua, nếu chủ cửa hàng không xác nhận có hàng và chuẩn bị đơn hàng thì đơn hàng sẽ tự động bị hủy. Chính điều này nên chủ cửa hàng đã lợi dụng để thực hiện hành vi lừa gạt khách hàng. 

Thêm vào đó, khi bán sản phẩm, chủ cửa hàng sẽ dán mác "không được kiểm tra hàng trước khi thanh toán" nên người mua phải trả tiền cho người giao hàng. Đến khi biết mình bị lừa, không thể liên lạc với người bán.

Tết nhất rồi những hành vi lừa đảo này chắc chắn sẽ diễn ra nhiều hơn ngày thường. Chưa nói tới các hành vi lừa đảo khác như tặng quà miễn phí, quà tri ân, khi không trúng giải hay lộ thông tin cá nhân và gia đình để kẻ lừa đảo thực hiện hành vi gian dối của mình. Vậy nên tôi thấy có mua hàng ngày Tết qua mạng phải thường xuyên theo dõi đơn hàng được báo qua mail hay qua tin nhắn, vậy mới giảm bớt việc mình trở thành "con mồi" của những kẻ lừa đảo.

Còn điều nữa tôi thấy là, nếu shop kinh doanh nào yêu cầu trả tiền trước cũng nên "cạch mặt" ngay. Bởi lẽ, mọi người cũng thấy việc chuyển tiền trước nhưng hàng không giao hoặc giao hàng kém chất lượng, người mua hàng vẫn thiệt thòi nhất.

video xem nhiều