Lái xe số sàn hay số tự động sẽ an toàn hơn?

Đăng bởi: Hoo Paa   -   Thứ hai, 24/06/2019, 21:06 PM

Thật ra, việc an toàn trong quá trình lái xe không liên quan đến xe số sàn hay số tự động mà liên quan đến kỹ năng thuần thục, sự tập trung... của người tài xế.

Mới đây, thành viên Đỗ Đình Hòa đã có những chia sẻ về vấn đề 'Lái xe số sàn hay số tự động an toàn hơn?' trong diễn đàn về xe của Vnexpress.

Độc giả này nhận định rằng: "Phần lớn tai nạn xe là do sự chủ quan của tài xế. Những người điều khiển xe chưa thành thạo, kỹ năng chưa tốt dễ xảy ra những chuyện ngoài ý muốn như tai nạn dù lái bất cứ loại xe gì.

Lái xe số sàn hay số tự động không phải là yếu tố chính quyết định đến vấn an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Lái xe số sàn hay số tự động không phải là yếu tố chính quyết định đến vấn an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Hầu hết các lái xe mới, khi tập đều lái xe số sàn và chưa tạo được thói quen, kỹ năng hoàn hảo khi vận hành xe trên đường. Vì vậy khi chuyển sang lái xe số tự động dễ thao tác nhầm. Khi lái xe số sàn thường phải dùng cả 2 chân, khi sang xe số tự động chỉ dùng một chân phải nên thường lúng túng, dễ đạp nhầm chân phanh với chân ga và ngược lại.

Những người chưa đạt trình độ, kỹ năng lái xe thành thạo, khi lái xe số tự động có thể chạy được, nhưng cho lái xe số sàn thì sẽ lúng túng, phối hợp côn số không lưu loát, hay chết máy. Điều này nhầm tưởng đến việc lái xe loại số nào an toàn hơn.

Nghề lái xe là nghề nguy hiểm, vì vậy tài xế phải tập luyện thật thành thạo các kỹ năng có tính quyết định để lái xe an toàn. Khi lái, chỉ nên sử dụng 70% khả năng của mình thì mới an toàn. Đã lái xe luôn phải xác định, mọi điều đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào và tốt nhất luôn tập trung trong mọi trường hợp".

Sau khi được đăng tải, chia sẻ này đã nhận được rất nhiều phản hồi của các thành viên. Thành viên Nguyễn Quang Anh cho rằng: "Trong cùng 1 điều kiện vận hành, cùng 1 người lái thì chắc chắn MT (số sàn) an toàn hơn AT (số tự động). Vì MT yêu cầu kiểm soát xe tốt hơn, AT vì đơn giản hơn nên có thể gây ra cảm giác nhàm chán dẫn đến dễ buồn ngủ; không tập trung. Ngoài ra, nếu MT có nhầm chân ga thì vẫn có côn để cắt ly hợp, còn AT mà đã nhầm thì xác định kết quả luôn".

Đồng ý với ý kiến trên, thành viên Duy Khánh bình luận: "Khi lái xe MT thì sẽ giảm thiểu được rủi do khi nhầm chân ga, chân phanh. Tất nhiên yếu tố con người là quan trọng, nhưng xét trên cùng một người, một điều kiện ngoại cảnh thì xe MT vẫn hạn chế được "xe điên" hơn nhiều".

"Khi gặp tình huống mất kiểm soát. Thì xe MT vẫn an toàn hơn khi nó có thể tắt máy khi vận tốc chậm mà ở số cao. Còn AT thì một ga lên mây. Điển hình là phần lớn vụ xe điên điều liên quan đến xe AT", thành viên Shadow góp ý.

Tuy nhiên, nhiều thành viên lại cho rằng lỗi không nằm ở xe AT hay MT mà là ở người điều khiển. Thành viên Duy Dũng bình luận: "Tai nạn liên hoàn trong phố thường có điểm chung là người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Đối với người có kỹ năng tốt thì không bị trường hợp này vì không thể nhầm. Nên vấn đề không phải là lái xe nào mà vấn đề là bạn lái xe như thế nào".

"Đúng an toàn phần lớn do mình. Mọi người hay hiểu sai là có bằng lái là mặc định chạy ra đường bình thường được nhưng như vậy rủi ro rất cao. Còn quen tay quen chân rồi thì an toàn hay không là do cái ý thức khi cầm vô lăng. Mình có thể lái không giỏi cơ mà chạy từ tốn, tập trung mà chạy thì cũng đi tới nơi về tới chốn", thành viên Minh Hoàng ý kiến.

Qua những ý kiến trên, có thể thấy rằng có thể xe MT sẽ hạn chế được những tai nạn liên hoàn hơn xe AT. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của mỗi người chúng ta. Nếu tất cả đều tuân thủ luật giao thông, không uống bia rượu khi lái xe, tập trung quan sát trên đường... thì thiết nghĩ những vụ tai nạn thảm khốc... sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất có thể.

video xem nhiều