Kinh nghiệm cho tài xế khi lái xe có động cơ tăng áp

Đăng bởi: Hoo Paa   -   Thứ ba, 21/05/2019, 06:13 AM

Không chạy ở tua máy cao khi xe vừa khởi động, không tắt động cơ ngay lập tức... là những kinh nghiệm dành cho các tài xế lần đầu lái xe có động cơ tăng áp.

Có tên gọi khác là hệ thống tăng áp Turbo, đây là một động cơ có kích thước nhỏ nhưng có tính năng vận hành cao. Bên cạnh đó, động cơ tăng áp được các hãng ô tô sử dụng ngày càng nhiều để đáp ứng về tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt tại các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Có thể nói, động cơ tăng áp mang lại nhiều ưu điểm cho các mẫu xe ô tô. Thế nhưng, vì đó là công nghệ mới nên nhiều tài xế không quen điều khiển, dẫn đến nhưng 'sai lầm' có hại cho động cơ tăng áp của xe. 

Hệ thống tăng áp Turbo được sử dụng ngày càng nhiều trên các mẫu ô tô đời mới. Ảnh minh họa

Hệ thống tăng áp Turbo được sử dụng ngày càng nhiều trên các mẫu ô tô đời mới. Ảnh minh họa

Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe động cơ tăng áp mà bạn nên biết:

Không cho xe chạy ở tua máy cao khi vừa khởi động

Theo các tài xế có kinh nghiệm thì không nên vận hành xe ở tua máy cao ngay khi khởi động. Nguyên nhân là động cơ xe đang ở trạng thái nghỉ ngơi, khi vừa khởi động cần phải cho động cơ máy nóng lên. Tài xế không nên tăng tốc đột ngột khi xe mới bắt đầu khởi động vì có thể làm hỏng động cơ máy.

Đừng tắt máy đột ngột

Chúng ta đều biết động cơ tăng áp hoạt động dựa vào khí xả của ô tô. Vì thế, khi bạn tắt máy xe đột ngột có thể khiến khí thải vẫn đọng lại trong bộ tăng áp. Việc này lâu dần sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe. Ngoài ra, việc khu vực máy tăng áp chưa kịp được làm nguội cũng sẽ ảnh hưởng đến 'tuổi thọ' của động cơ.

Xăng kém chất lượng

Khi đi xe hệ thống tăng áp Turbo thì việc lựa chọn cửa hàng xăng uy tín và chất lượng là rất quan trọng. Nếu bạn đổ xăng kém chất lượng sẽ khiến động cơ của xe nhanh hỏng. 

Không để số cao khi đi tốc độ chậm

Nhiều lái xe thường nhầm lẫn cho rằng đi xe số cao ở tốc độ chậm là tiết kiệm nhiên liệu nhưng đây là một 'kinh nghiệm' sai lầm. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống tăng áp sử dụng khí thải của xe để tăng tốc và tăng lượng khí nạp vào xe. Vì thế, việc đi số cao ở tốc độ chậm dẫn đến tình trạng thừa nhiên liệu nhưng thiếu không khí trong khoang đốt, điều này khiến bô tăng áp không đạt được  số lượng vòng quay đủ để đáp ứng công suất động cơ.

Không tăng tốc ngay khi vừa vào cua xong

Nhiều tài xế thường tắc tốc ngay khi vừa vào cua xong. Tuy nhiên, đây là một cách điều khiển xe sai lầm đối với xe sử dụng dộng cơ tăng áp. Việc tăng tốc sẽ khiến động cơ tăng áp kích hoạt thì độ trễ do công suất tạo ra sẽ tăng lên khiến xe dễ bị trượt dài, dẫn đến tai nạn.

Nguồn: Tổng hợp

video xem nhiều