Khách hàng "tố" bảo hiểm xe hơi mua dễ, khó đòi

Đăng bởi: Khánh Hòa   -   Thứ ba, 09/07/2019, 08:11 AM

Cả 2 xe đều là xe sang, mua bảo hiểm đầy đủ, nhưng khi xảy ra tai nạn, không xe nào được nhận đền bù. Các nhà bảo hiểm đang làm gì vậy?

Nguyên văn câu chuyện được thành viên Quốc Bình Nguyên chia sẻ như sau:

"Ngày 7/3/2019, gia đình tôi không may mắn xảy ra vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Xe của chúng tôi Audi Q5 va chạm với xe Mercedes S-Class tổn thất 2 xe khá nặng (như trong hình ảnh). Ngay khi xảy ra tai nạn cả 2 bên chúng tôi đều báo cho Công ty bảo hiểm của mỗi bên qua đường dây nóng. Nhưng không hãng bảo hiểm nào cử người xuống hiện trường hỗ trợ giám định vụ tai nạn mà chỉ trả lời ngắn gọn “cứ báo công an, bảo hiểm sẽ làm việc theo biên bản hiện trường của công an”.

Vụ việc va chạn giao thông sơ bộ theo hiện trường thực tế phía công an cho biết lỗi giao thông xuất phát từ phía xe của tôi tạm gọi tắt là Audi, xe bị đâm tạm gọi tắt là Mec. Ngay hôm sau, chúng tôi nhận được thông tin từ chủ xe Mec thông báo bảo hiểm bên họ từ chối bồi thường thiệt hại cho họ và chúng tôi Audi phải bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa cho xe Mec.

 Chiếc Mercedes S-Class bị hư hỏng nặng sau tai nạn. Ảnh: Facebook 

 Chiếc Mercedes S-Class bị hư hỏng nặng sau tai nạn. Ảnh: Facebook 

Vì đây là lần đầu dính vào việc va chạm giao thông với thiệt hại lớn như vậy nên tôi hơi ngỡ ngàng, nhưng sau khi tìm hiểu và phía công an xác nhận thì đúng là người gây ra tai nạn sẽ phải đền bù cho người bị đâm. Bảo hiểm họ sẽ đứng ngoài vụ việc để 2 bên tự giải quyết với nhau.

Chủ xe Mec mời dịch vụ sửa chữa chính hãng xuống khám nghiệm xe và lên báo giá thì chi phí sửa chữa thay thế phụ tùng chính hãng lên tới khoảng từ vài trăm triệu đến gần 1 tỷ để sửa chữa hoàn thiện cho xe Mec. Tạm thời 2 chiếc xe bị giữ tại công an giao thông huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho đến khi 2 bên thoả thuận tự đền bù cho nhau.

Do chi phí sửa chữa quá lớn nếu phải sửa ở chính hãng nên chúng tôi đàm phán qua lại nhưng không thống nhất thành công được phương án đền bù. Sau khoảng thời gian dài 4 tháng thì đến gần đây chủ xe Mec đã đồng ý chốt phương án sửa chữa tại 1 xưởng dịch vụ bên ngoài thì chi phí giảm xuống khá hợp lí, khoảng 300 triệu đồng, nên chúng tôi mới thống nhất được phương án đền bù và giải quyết thủ tục với công an để lấy xe ra sửa chữa.

Kết quả là phía xe Mec không nhận được 1 chút hỗ trợ nào từ phía bảo hiểm của họ. Chủ xe Mec chia sẻ có lúc rất bực mình ức chế, còn định làm đơn khiếu nại lên cấp cao nhất của hãng bảo hiểm thuộc một ngân hàng B** vì thái độ của nhân viên bảo hiểm sau khi từ chối bảo hiểm thì không nghe điện thoại của chủ xe gọi hỏi tư vấn nữa, làm cho chủ xe hoang mang không biết tìm sự tư vấn hỗ trợ ở đâu? Một cách hành xử rất vô trách nhiệm với khách hàng. 

Chiếc Audi Q5 cũng bị hư hỏng một số bộ phận. Ảnh: Facebook 

Chiếc Audi Q5 cũng bị hư hỏng một số bộ phận. Ảnh: Facebook 

Còn về phía xe Audi của tôi, sau khi xảy ra tai nạn giao thông, chúng tôi báo lên hãng bảo hiểm BSH mà chúng tôi mua bảo hiểm thân vỏ, nhưng do khi mua bảo hiểm tôi không để ý nên cứ nghĩ mua bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự tại cùng hãng bảo hiểm BSH nên yên tâm đã báo cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự rồi.

Nhưng khi kiểm tra kĩ thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự tôi lại mua của hãng bảo hiểm Bảo Long. Trong trường hợp gây tai nạn cho bên thứ 3 thì có thể được bảo hiểm trách nhiệm dân sự đền bù cho bên thứ 3 một phần chi phí không vượt quá 100 triệu thiệt hại về tài sản. Lúc này chúng tôi lập tức báo cho bảo hiểm Bảo Long thì cũng nhận được thái độ không mấy thiện chí và câu đầu tiên của họ cũng là từ chối bảo hiểm với lí do “khi xẩy ra tai nạn phải thông báo ngay vụ việc, quá thời hạn 2 tháng là họ hết trách nhiệm bồi thường cho vụ việc”.

Mặc dù chúng tôi đã giải thích là do nhầm lẫn nên bây giờ mới phát hiện ra mua bảo hiểm bên họ. Thì họ đưa ra rất nhiều thủ tục rườm rà và yêu sách phải có kết luận của cơ quan công an và hồ sơ điều tra vụ việc thì mới xem xét giải quyết. Chúng tôi phải mất rất nhiều công sức đi xin chỗ này, nhờ chỗ kia để đáp ứng thủ tục của họ nhưng cũng không có mấy hi vọng nhận được khoản hỗ trợ đền bù từ bảo hiểm Bảo Long.

Như vậy, với bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bất cứ phương tiện cơ giới nào khi tham gia giao thông đều bị bắt buộc phải mua, nếu không mua còn bị công an phạt mà còn khó khăn để hỗ trợ giải quyết cho người dân gặp rủi ro ngoài mong muốn. Vậy chúng ta còn niềm tin vào đâu để mua bảo hiểm nữa??

Một phần trong hợp đồng bảo biểm mà chủ xe Audi Q5 đã mua. Ảnh: NVCC 

Một phần trong hợp đồng bảo biểm mà chủ xe Audi Q5 đã mua. Ảnh: NVCC 

Điều tồi tệ nhất là bảo hiểm thân vỏ xe Audi tôi đinh ninh 100% được đền bù vì lỗi do phía tôi tự gây ra, thì đến cuối cùng tôi cũng nhận được sự từ chối bồi thường bằng văn bản với lí do xe tôi thay vành lazang không đúng kích cỡ trong đăng kiểm!?

Khi tôi lấy xe ra từ công an thì tôi có quen một xưởng sửa chữa uy tín, tôi đã yêu cầu bảo hiểm BSH đưa xe về xưởng sửa chữa đó để tôi thuận tiện việc giám sát sửa chữa thì họ từ chối thẳng thừng là không liên kết với xưởng đó và bắt phải đưa về xưởng liên kết của họ để sửa.

Tôi đọc lại điều khoản của hợp đồng tôi kí với bảo hiểm BSH thì rõ ràng có điều 5 “điều khoản sửa đổi bổ sung” BS 02/BSH/XCG “BSH đồng ý để chủ xe lựa chọn cơ sở sửa chữa bao gồm cơ sở được uỷ quyền sản xuất ra chiếc xe đó (hãng Audi VN). Vậy nhưng khi tôi đề xuất đưa ra hãng Audi thì họ cũng một mực từ chối và nói nếu đưa ra hãng hay xưởng dịch vụ của tôi thì họ sẽ không bảo lãnh cho lấy xe và tôi phải tự bỏ tiền ra đặt cọc vào sửa chữa, sau đó họ mới làm thủ tục hoàn trả chi phí!? Thời gian hoàn trả bao lâu? vậy đây có phải là một hình thức sách nhiễu gây phiền toái cho khách hàng để ép khách hàng vào xưởng liên kết của họ và liệu có sự tiêu cực đen tối nào giữa bảo hiểm và xưởng liên kết để sửa chữa với chất lượng thấp, giảm chi phí để ăn chia với nhau?

Mong cơ quan chức năng làm rõ hành vi này của các hãng bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng vì họ đã không làm đúng theo thoả thuận của hợp đồng.

Như vậy, vụ việc va chạm xe ô tô của chúng tôi với thiệt hại lớn lên tới hàng trăm triệu. Trong khi chúng tôi tham gia mua bảo hiểm của cả 3 hãng bảo hiểm lớn của Việt Nam đều bị từ chối trách nhiệm bồi thường. Qua đây tôi nhận thấy sự bất cập ở điểm:

- Chiếc xe Mec bị đâm vào mặc dù tham gia mua bảo hiểm tự nguyện về vật chất, trong hợp đồng có ghi rõ điều khoản được sửa chữa chính hãng. Nhưng do va chạm không phải lỗi họ gây ra thì họ không được hưởng quyền lợi mình đáng được hưởng. Hơn nữa nếu phía gây ra tổn thất là người thật sự khó khăn không có tiền để đền bù như xe tải hay xe thô sơ thì liệu cái xe đó cả đời không được đền bù hay sao? và rồi cuối cùng chủ xe mặc dù mua bảo hiểm nhưng vẫn phải ngậm ngùi tự bỏ tiền ra sửa chữa.

- Tôi đã từng sinh sống nhiều năm tại Trung Quốc, tôi thấy bên đó chỉ cần người tham gia bảo hiểm thì không cần biết lỗi sai hay đúng đơn vị bảo hiểm sẽ lập tức đi xử lí sửa chữa phương tiện bị hư hỏng, rồi sau đó mới dựa vào hồ sơ của công an để làm việc với các bên để đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho khách hàng. Hoặc như các nước phương Tây thì càng văn minh và người dân tin dùng bảo hiểm nhiều hơn với những dịch vụ vô cùng uy tín mang lại sự an tâm cho khách hàng. 

- Xét theo luật bảo hiểm ở Việt Nam, cứ do lỗi của người mua bảo hiểm thì mới được đền bù cho gói bảo hiểm vật chất thì thử hỏi những chủ xe sang hay siêu sang mỗi năm bỏ hàng chục cho đến cả trăm triệu ra mua bảo hiểm thì họ còn an tâm được không? Vì khi đi những chiếc xe đó tâm lí họ đã phải rất cẩn thận để giữ xe chứ mấy ai muốn tự gây ra tai nạn để được bảo hiểm đền bù?

Trong khi tai hoạ thường đến với họ do người khác đâm vào, nếu xét như luật bảo hiểm ở Việt Nam chủ xe không được bảo hiểm đền mà người gây lỗi tai nạn phải đền thì đa số sẽ gặp trường hợp người gây ra tai nạn không đủ khả năng đền bù cho những chiếc xe đắt tiền đó. Vậy mua bảo hiểm còn có tác dụng và nghĩa lí gì nữa? đây chính là 1 điều vô cùng bất cập và đáng xem xét lại của các hợp đồng bảo hiểm tự nguyện về vật chất. Trong khi chúng ta là khách hàng khi đặt bút kí vào hợp đồng thường không bao giờ bỏ thời gian đọc kĩ các điều khoản dài dằng dặc mà các hãng bảo hiểm đã khôn khéo cài vào. Vì họ có cả 1 hệ thống pháp chế nghiên cứu câu chữ hợp đồng có lợi cho họ về việc có thể từ chối bảo hiểm cho khách hàng từ bất cứ lí do nào đó chứ không phải để phục vụ hỗ trợ khách hàng khi gặp rủi ro.

Về phía cá nhân tôi, khi tham gia mua bảo hiểm của 2 hãng khác nhau về bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất nhưng ấn tượng và cảm nhận của tôi về dịch vụ của 2 hãng bảo hiểm này là vô cùng tồi tệ. Họ không có ý thức phục vụ khách hàng mà dường như điều đầu tiên khi tiếp nhận vụ việc là họ phải tìm bắt 1 cái lỗi nào đó của khách hàng để họ được quyền từ chối không phải bảo hiểm cái đã. Sau đó thái độ làm việc với khách hàng rất trịch thượng, sách nhiễu và bất hợp tác.

Công ty BH BSH ngày hôm nay từ chối bảo hiểm xe cho tôi với lí do và trích dẫn hẳn 1 số điều trong thông tư và quyết định của họ chứ không đối chiếu theo điều khoản hợp đồng đã kí. Việc thay đổi lốp và vành xe như tôi thì trong xã hội có rất nhiều trường hợp. Đa số các chủ xe sang là người trẻ tuổi đều muốn tân trang chiếc xe của mình nhìn đẹp hơn và chắc chắn mua vành cũng loại đắt tiền và tốt hơn. Nếu các hãng bảo hiểm lấy lí do này để từ chối bảo hiểm thì tôi khẳng định 1 lượng lớn xe sang sẽ không còn mua bảo hiểm nữa vì chắc chắn họ vi phạm vào quy định của các hãng bảo hiểm (khách hàng không được phổ biển việc này trước khi mua BH và không thể hiện trong điều khoản hợp đồng). Tôi thay vành là vành chính hãng, lốp xịn. Nó chẳng liên quan gì đến vụ tai nạn hay là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn để mà BSH lấy lí do bác bỏ trách nhiệm 1 cách vô lí.

Xin thưa các anh bảo hiểm, chúng tôi bỏ tiền ra mua bảo hiểm là để mua sự phục vụ của các anh chứ chúng tôi không đi xin cái gì của các anh cả! Ok, coi như ngày hôm nay tôi quá đen, tôi chấp nhận bỏ hơn nửa tỉ đồng ra sửa cả 2 cái xe, nhưng tôi xin phép được dắt tay các anh ra toà. Để xem xã hội này còn công lý hay không? Để xem với cung cách làm ăn vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp của các anh còn tồn tại được trên xã hội đang hội nhập và phát triển hay không? Trong khi 1 năm doanh thu của các hãng bảo hiểm lên đến hàng ngàn cho đến hàng chục ngàn tỷ.

Người mua bảo hiểm thì nhiều nhưng người thực tế được hưởng đền bù từ các hãng bảo hiểm thì không có bao nhiêu. Nhất là khi chưa đòi được quyền lợi với các anh thì đã bị chối đây đẩy trách nhiệm bồi thường rồi. Vậy mà sao báo cáo tài chính của các anh vẫn lỗ ròng hàng bao nhiêu quý, bao nhiêu năm? Cơ quan thuế đã vào cuộc thanh kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các công ty này hay chưa? Các anh thu bao nhiên tiền của người dân mà báo cáo lỗ để trốn nộp thuế cho nhà nước thì tiền của dân các anh mang đi đâu? đầu tư ngoài ngành thua lỗ? Liệu có hay không lợi ích nhóm đục khoét tại các công ty bảo hiểm? 

Ở nước ngoài khi người ta làm thật ăn thật thì ngành bảo hiểm là 1 trong những ngành thu nhập rất cao. Vậy mà sau 1 thời gian tìm hiểu tôi thấy ở Việt Nam mình ngành bảo hiểm toàn báo cáo thua lỗ. Vậy cá nhân tôi xin phép từ giờ sẽ tẩy chay các loại bảo hiểm của Việt Nam, ủng hộ các tập đoàn và công ty nước ngoài làm ăn chân chính vào kinh doanh mảng bảo hiểm trong nước. Có như vậy may ra đời sống người dân mới được cải thiện và nâng cao chất lượng sống".

Nguồn: Quốc Bình Nguyễn /www.facebook.com

video xem nhiều