Dốc Cun, 'điểm đen' về tai nạn giao thông được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay

Đăng bởi: Hoo Paa   -   Thứ sáu, 21/12/2018, 15:06 PM

Rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc vừa được lắp thí điểm tại đèo Dốc Cun (Hòa Bình) với kỳ vọng sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông tại 'điểm đen' này.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ cho biết vào ngày hôm qua (20/12) vừa qua đơn vị này đã lắp đặt thí điểm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI với chiều dài 150 m, chi phí hơn 2 tỷ đồng tại đoạn đèo qua Dốc Cun (tỉnh Hòa Bình). 

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI với chiều dài 150 m, chi phí hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Nam Khánh

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI với chiều dài 150 m, chi phí hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Nam Khánh

Đoạn đèo Dốc Cun là điểm đen về tai nạn giao thông. Ảnh: Nam Khánh

Đoạn đèo Dốc Cun là điểm đen về tai nạn giao thông. Ảnh: Nam Khánh

Theo ông Tô Nam Toàn (Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường) thì hệ thống này có cơ chế xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, rào chắn sẽ chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay, giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe. Đây là công nghệ hiện đại và đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều nước. 

Hình ảnh mô phỏng khi xe mất lái và lao vào rào chắn ETI. Ảnh: Ngọc Tân

Hình ảnh mô phỏng khi xe mất lái và lao vào rào chắn ETI. Ảnh: Ngọc Tân

Trước đây, đoạn đường này được lắp hộ lan bằng lốp ô tô. Ảnh: Ngọc Tân

Trước đây, đoạn đường này được lắp hộ lan bằng lốp ô tô. Ảnh: Ngọc Tân

Được biết, hệ thống bánh xoay ETI bằng nhựa dẻo được nhập khẩu và lắp đặt theo công nghệ Hàn Quốc. Sau khi thử nghiệm ở Dốc Cun, Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai ở đèo Lò Xo (Kon Tum) và một số đèo dốc nguy hiểm từ kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ.

Trước khi thử nghiệm hàng rào bánh xoay, các đèo dốc tại quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình từng được lắp đặt hộ lan bằng lốp ô tô tái chế để giảm sát thương khi va chạm.

Cơ chế hoạt động của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI. Nguồn: Zing.vn

video xem nhiều