Doanh nghiệp du lịch bị động vì khách hủy tour muốn đòi 100% tiền đặt cọc

Đăng bởi: Vũ Thế Toàn   -   Chủ nhật, 02/08/2020, 12:58 PM

Nhiều khách du lịch đòi hoàn lại 100% tiền đặt cọc đã mua tour với các công ty du lịch, nhưng các công ty du lịch đang gặp khó vì phải thanh toán phí cung ứng dịch vụ với các địa điểm du lịch.

 

 

Khi thông tin tái bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương, thì đã có hàng loạt du khách hủy tour du lịch đã mua trước đó. Có nhiều tuyến điểm du lịch là những địa phương chưa có dịch cũng bị vạ lây khi khách yêu cầu huỷ tour và hoàn 100% chi phí đã trả khiến doanh nghiệp lữ hành gặp khó.

Theo thống kê sơ bộ từ từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy có trên 35.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ như khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan… của các doanh nghiệp lớn như Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt cũng bị huỷ.

Mới đậy, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã gửi văn bản tới Tổng cục Du lịch, và trong văn bản gửi đến hiệp hội du lịch của 20 tỉnh, thành trên cả nước, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng việc hoãn, hủy tour trong giai đoạn này là cần thiết vì sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp lữ hành đang chịu áp lực rất lớn vì số lượng khách hủy tour do lo ngoại đợt bùng phát dịch lần này ngày càng nhiều nhưng lại ít có người chịu đi du lịch vào dịp khác hoặc chuyển địa điểm mà đòi hoàn tiền 100%. Trong khi đó, số tiền khách đặt trước đã được lữ hành chuyển thanh toán trước một số dịch vụ cho phía  dịch vụ hàng không, lưu trú, nhà hàng nên gần như không còn tiền để trả lại cho khách.

 

 

Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng có đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất, không phạt các đơn hàng hủy hoặc hoãn hoặc hoàn tiền đặt cọc để các công ty du lịch lữ hành thanh toán cho khách hàng.

Chia sẻ về những khó khăn này, các Hiệp hội Du lịch ở các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa cũng cho biết, trong sự cố do dịch bùng phát trở lại lần này, hiệp hội khuyến khích các hội viên giải quyết trên tinh thần hợp tác và thiện chí để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

video xem nhiều