Điện tử điện lạnh ế ẩm, hàng tồn kho "chất đống"

Đăng bởi: Đặng Hà My   -   Thứ bảy, 03/10/2020, 05:16 AM

Hàng loạt sản phẩm điện máy giảm giá từ 20-50% vẫn không có khách mua dẫn đến tình trạng hàng tồn kho "chất đống". Đại dịch Covid-19 khiến kinh doanh điện máy gặp thảm họa.

Các siêu thị điện máy hiện nay đang rơi vào cảnh đìu hiu vắng khách. Tại một số siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, thang cuốn ngừng hoạt động, tivi trưng bày trước kia bật tất cả thì nay tắt gần hết, chỉ để một vài mẫu hoạt động. Khi khách cần xem thì nhân viên mới bật lên để tiết kiệm điện. Tất cả các mặt hàng đều treo biển giảm giá từ tivi đến tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,..

Hầu hết các sản phẩm điện tử điện lạnh đều treo biển giảm giá, đại hạ giá. 

Hầu hết các sản phẩm điện tử điện lạnh đều treo biển giảm giá, đại hạ giá. 

Chẳng hạn như mẫu tivi SamSung UA75TU8100- 4K 75 inch giảm từ 53 triệu xuống còn 37,9 triệu đồng. Mẫu QA85Q70T- QLED 85 inch, giá giảm từ 111 triệu xuống còn 69,9 triệu đồng. Với LG mẫu 86UM7500PTA - 4K 86 inch, giá giảm từ 149,9 triệu xuống còn 58,9 triệu đồng. 

Tủ lạnh dung tích lớn cũng có nhiều sản phẩm đại hạ giá. Chẳng hạn như tủ lạnh 4 cánh ký hiệu SJ-FX630V-ST 626 lít của hãng Sharp, giá bán giảm từ 30 triệu đồng xuống còn 18,49 triệu đồng; các loại tủ lạnh cao cấp thương hiệu Hitachi, Sanyo và Panasonic nhập khẩu từ Nhật Bản, có giá trên 100 triệu đồng cũng giảm hơn chục triệu đồng mỗi chiếc.

Các sản phẩm khác như máy giặt, máy lọc không khí, máy ảnh, bếp từ,... giá cũng giảm từ vài triệu tới cả chục triệu đồng.

Nhằm kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng, siêu thị điện máy đã không ngừng sử dụng các quảng cáo như: "giảm giá sốc", "cơn lốc quà tặng", "đại hạ giá", "giảm giá không phanh",... nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng cũng không hiệu quả.

 Những

 Những "cơn lốc quà tặng" cũng không giúp các siêu thị điện máy bán được nhiều hàng hơn.

Nhu cầu về hàng điện máy thường gắn liền với thị trường bất động sản. Nếu có nhiều người mua nhà mới, sẽ tăng mua sắm trang thiết bị trong nhà. Nhưng thị trường bất động sản cũng đang trầm lắng vì "đại dịch", vì vậy điện máy cũng "đứng yên" theo.

Không những thế, hàng đã bán chậm lại bị cạnh tranh bởi các kênh bán hàng online, có lợi thế chi phí thấp, do không phải thuê mặt bằng lớn, ít nhân viên,... nên càng khó khăn hơn.

Các siêu thị điện máy cho biết, từ đầu năm đến nay hầu như không mở thêm điểm bán mới, ngược lại còn phải đóng cửa những điểm bán có doanh số thấp. Mọi chi phí cắt giảm tối đa. Một số siêu thị đã giảm 1/4 nhân viên từ đầu năm tới nay, lương cũng bị cắt giảm để duy trì hoạt động. Cùng với đó, hàng tồn kho tăng cao, cho dù đã giảm nhập vào.

Xu hướng chung của các siêu thị điện máy từ nay đến cuối năm là sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí, đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, đẩy mạnh kênh bán hàng online và tung ra những chương trình giảm giá sốc, để nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho. Nếu vẫn khó khăn, sẽ tiếp tục cắt giảm lao động, giảm lương.

video xem nhiều