Cuối năm, "điều tra viên" gọi điện hù dọa, người "yếu bóng vía" cẩn thận bị lừa nhẵn túi

Đăng bởi: Thu Hà   -   Thứ hai, 07/01/2019, 09:48 AM

Chiêu trò chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM thường là hù doạ nạn nhân rằng họ liên quan đến các vụ án, hoặc tài khoản ngân hàng dính đến rửa tiền...

Gần đây, các đối tượng xấu thường giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... dùng số điện thoại cố định để gọi điện cho các nạn nhân khai thác thông tin. 

Chiêu trò phổ biến nhất là hù dọa nạn nhân họ đang nằm trong danh sách điều tra, nợ số tiền lớn  tại một ngân hàng và công an sẽ gửi lệnh bắt trong vòng vài giờ đồng hồ nữa.

Một chiêu khác là thông báo, bưu điện đang ghi nhận bưu phẩm liên quan đến dư nợ thẻ tín dụng của nạn nhân.

Tội phạm ăn cắp tiền trong thẻ bùng phát cuối năm. Ảnh: Anh Tú

Tội phạm ăn cắp tiền trong thẻ bùng phát cuối năm. Ảnh: Anh Tú

Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân truy cập vào đường dẫn của cơ quan công an điều tra để được hỗ trợ chuyển tiền ngay.

Nếu không đồng ý truy cập và thanh toán sẽ chịu truy tố trước pháp luật...

Các nạn nhân do quá sợ hãi đã làm theo yêu cầu của đối tượng giả danh. Sau khi bình tĩnh lại, họ nhận ra mình bị lừa thì đã muộn. 

Cuối năm, khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất.

Bất cứ giao dịch nào cũng phải hết sức cẩn trọng để phòng việc ăn cắp tiền trong tài khoản. Ảnh minh họa.

Bất cứ giao dịch nào cũng phải hết sức cẩn trọng để phòng việc ăn cắp tiền trong tài khoản. Ảnh minh họa.

Do đó, không chỉ các ngân hàng ngoài nâng cao bảo mật thẻ thì bản thân các chủ tài khoản hay chủ thẻ cũng phải đề cao cảnh giác.

Mới đây, các ngân hàng đồng loạt cảnh báo khách hàng về tình trạng tội phạm thẻ bùng phát cuối năm. Dưới đây là một vài cảnh báo khách hàng cần nắm rõ để tránh mất tiền oan. 

- Không cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP (mật khẩu một lần - One Time Password),... cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

- Không được chụp hình thẻ hoặc các thông tin thẻ (số thẻ đầy đủ, ngày hết hạn, mã số bảo mật CVV2 mặt sau thẻ) gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội.

- Không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.

- Không truy cập vào các website giả mạo, đường link độc hại.

- Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng.

Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử để "khắc phục lỗi". Đây chính là lúc đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin để thực hiện giao dịch gian lận.

video xem nhiều