Chuyện đi xe buyt ở Đà Nẵng khá thú vị với người tiêu dùng vì giá quá rẻ

Đăng bởi: Kim Phượng   -   Thứ tư, 11/09/2019, 10:51 AM

Thôi thì nói gần nói xa chẳng qua nói thật, mình mong nhà nhà người người nếu chỉ di chuyển từ điểm này sang điểm khác thì nên dùng xe buýt. Vừa giảm kẹt xe trên đường, vừa an toàn lại vừa mưa không đến mặt, nắng không đến đầu.

 

 

Nhìn ra ngoài thấy trời mưa tầm tã. Trời này mà chạy xe máy hơn 10 cây số trong màn mưa kể ra cũng oải. Vậy là sau một hồi ngần ngừ suy tính: Xe máy - Grabike - Xe buýt, mình quyết định chọn xe buýt.

13h35, dứt khoát xách cái dù, đi bộ ra trạm xe buýt gần nhà. Cứ ngóng mắt về hướng xe chạy tới. Thường cứ chờ đợi cái gì là thấy nó lâu kinh khủng. Khi đứng không thì mọi người hay làm gì ta. Mình thấy các bà già hay niệm Phật. Tự thấy mình chưa đến nỗi già, vậy là hát.

Đúng 10 phút sau, chiếc xe buýt Quảng An màu vàng mang số 7 từ từ tiến tới.

 

 

Mình xếp dù, leo lên xe buýt. Ngồi thảnh thơi rồi thì cô nhân viên soát vé đến thu 5.000₫, xé vé. Mèn ơi giá vé rẻ rề. Nghe nói sắp tới hết trợ giá xe buýt, mình không biết có đúng vậy không.

Phải nói khi chễm chệ ngồi trên xe buýt rồi, nhìn xuống dòng xe máy lướt đi trong cơn mưa tầm tã mà thấy thương quá, ái ngại quá, nhất là những người mẹ chở con đi học.

Đúng 30 phút sau, xe dừng tại trạm gần ngã tư Phạm Hùng - Mẹ Thứ. Mình xuống xe, bung dù đi bộ thêm một đoạn nữa.

Đúng 15h30, mình lại ra trạm Mẹ Thứ - Phạm Hùng đón xe. Kịch bản cũ lặp lại. Bây giờ là các bài hát về Nắng. Từ Nắng thuỷ tinh cho đến Nắng chiều, lại đu sang Nắng khuya. Đúng 11 phút sau, chiếc xe buýt màu vàng quen thuộc với số 7 to tướng lại rà rà đến trạm.

Lên xe ngồi thư thả hỏi chuyện bác tài. Bác vừa nhiệt tình vui vẻ trả lời các câu hỏi của khách về tuyến, lộ trình vừa quay qua nói cậu nhân viên soát vé đưa cho khách một tờ gấp hướng dẫn. Phải nói tuy mới đi xe buýt Quảng An có vài lần nhưng mình rất có thiện cảm với các bác tài và các nhân viên thu cước.

 

 

Điểm cộng mình dành cho các bác tài Quảng An còn là việc chạy xe rất cẩn thận, luôn có ý nhường đường cho các xe máy rẽ trái. Ngồi trên xe buýt Quảng An không có cảm giác thấp thỏm như khi ngồi trên các loại xe chở khách khác.

Cũng 30 phút sau, xe thả mình xuống trạm và mình túc tắc đi bộ về nhà. Tổng cộng thời gian chờ đợi, đi và về cho tuyến đường khoảng 12 km mất 80 phút. Nếu mình đi xe máy đoạn đường này thường mất 60 phút cho hai vòng. Coi như mất thêm 20 phút chờ xe. Bù lại, đi xe buýt vừa mát vì nhờ có máy lạnh, vừa rất an toàn cho bản thân mình.

Nghe nói ngoài xe buýt Quảng An, Đà Nẵng còn nhiều xe buýt khác làm phương tiện vận tải khách trong thành phố. Đà Nẵng có lẽ sẽ giảm bớt kẹt xe nếu như người đi lại chọn phương tiện này thay vì các loại xe cá nhân.

Tuy nhiên, mình nghĩ để “dụ” người dân đi xe buýt, ngành giao thông vận tải nên lập tuyến, lộ trình, trạm dừng sao cho hợp lý. Khi người dân bắt đầu dùng xe buýt để đi lại, xe buýt tăng chuyến, thời gian chờ đợi xe giảm xuống. Vậy là đôi bên cùng có lợi mà người được lợi có phần hơn chính là hành khách.

Mình đang hẹn ba má mình hôm nào ba người sẽ đi hết các tuyến xe buýt trong một ngày để biết lộ trình và sắp tới sẽ đi xe buýt nhiều hơn thay vì đi xe máy. Tiền xăng tiết kiệm từ việc này, mình sẽ đi đổ vàng.

Nguồn: Nguyễn Lâm - Thế Sơn

video xem nhiều