Chủ xe bán tải lo ngay ngáy khi quy định mới cấm lưu thông 'tự do' trong các đô thị lớn

Đăng bởi: Vũ Thế Toàn   -   Thứ năm, 26/03/2020, 06:19 AM

Với tải trọng cho phép dưới 950 kg được coi là xe con, thế nhưng do thiết kế nên có nhiều mẫu xe bán tải chỉ nhích hơn vài kg vẫn bị coi là xe tải khiến chủ xe lo ngay ngáy.

 

 

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Điều này thực sự khiến các chủ xe bán tải lo lắng, bởi họ vẫn nghĩ xe bán tải đang mặc định là xe con, vì thường thì chủ xe bán tải ít khi dùng xe chở hàng, kinh doanh mà chỉ đơn thuần là do mẫu xe cao ráo, hầm hố và máy mạnh hơn các dòng xe sedan nên họ chuộng mua. Thế nhưng vì quy định mới, nhiều người giật mình đã phải xem lại sổ đăng kiểm của xe và thẫn thờ bởi xe mình hơn quy chuẩn đúng vài kg.

Đơn cử như nhiều chủ xe mẫu Ford Ranger, phiên bản XLS nhập khẩu từ Thái Lan, được sản xuất năm 2015 thì khối lượng hàng chuyên chở cho phép là 957 kg. Như vậy mẫu xe này hơn quy chuẩn đúng 7kg, và chiếu theo quy định mới thì loại xe này là xe tải và sẽ bị cấm lưu thông những khung giờ nhất định theo luật.

 

 

Điều oái oăm là cùng mẫu xe này, nhưng năm sản xuất khác như năm 2016 lại có khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg thì lại dưới quy chuẩn và đương nhiên được coi là xe con. Thậm chí, phiên bản Ford Ranger XLS 2013 còn có khối lượng chuyên chở cho phép là 991 kg cũng quá quy chuẩn.

Quả thực những chủ xe bán tải bây giờ đang như ngồi trên đống lửa vậy!

Còn đối với các loại xe van cỡ nhỏ, như KIA Morning, Chevrolet Spark, hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex (3 chỗ hoặc 6 chỗ) hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950 kg, nên vẫn sẽ được coi là xe con, không bị cấm vào đô thị.

Quy định thì phải theo, nhưng quả thật khó cho những chủ xe vô tình rơi vào việc quá kg của xe quá!

video xem nhiều