Chiêu trò quảng cáo phóng đại các hãng sản xuất smartphone thường dùng

Đăng bởi: Thanh Ly   -   Thứ ba, 14/09/2021, 05:29 AM

Các hãng sản xuất smartphone thường sử dụng một số chiêu trò quảng cáo như gian lận hiệu suất, phóng đại khả năng chụp ảnh…để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng như tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ

Bạn có biết những chiêu trò đó là gì không? Hãy cũng tham khảo những thông tin mà Kỷ nguyên số chia sẻ để biết rõ hơn nhé.

1. Quảng cáo các phiên bản mà bạn không thể mua được

Trước đó không lâu, OnePlus đã giới thiệu phiên bản OnePlus 9 Pro 128 GB tại Bắc Mỹ với giá 969 USD. Tuy nhiên, sau đó công ty đã trì hoãn và hủy bỏ việc ra mắt sản phẩm, đổ lỗi cho các vấn đề liên quan đến chip. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải tốn thêm 100 USD để mua phiên bản OnePlus 9 Pro 256 GB.  

2. Phóng đại khả năng chụp ảnh

Tập trung vào các con số vô nghĩa là một chiêu quảng cáo khác được các hãng sản xuất smartphone sử dụng. Năm ngoái Samsung đã giới thiệu tính năng Space zoom 100x trên Galaxy S20 Ultra. Tuy nhiên, thực tế là chất lượng hình ảnh cho ra ở mức zoom này rất tệ.

Xiaomi cũng giới thiệu tính năng zoom kỹ thuật số 120x trên Mi 10 Ultra, chất lượng hình ảnh cho ra cực kì tệ. Có cảm giác như công ty gắn thêm thông số này chỉ để cạnh tranh với Samsung về khả năng chụp ảnh.

Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc còn giới thiệu công nghệ sạc nhanh 100-120W giúp giảm thời gian sạc đầy pin chỉ còn 20 phút, tuy nhiên, tốc độ sạc quá nhanh sẽ khiến sức khỏe của viên pin bị ảnh hưởng rất nhiều.

 

 

3. Đề cao việc đầu tiên hoặc tốt nhất

Sony là một trong những hãng sản xuất smartphone sử dụng thuần thục chiến thuật này trong nhiều năm qua. Hãng từng tuyên bố rằng Xperia Z2 là mẫu điện thoại được tích hợp camera tốt nhất thế giới cùng khả năng chống nước.

Ngoài ra còn có Realme, hãng này cũng tự hào về việc ra mắt mẫu điện thoại Realme 8i sử dụng chipset Helio G96 đầu tiên tại Ấn Độ, rõ ràng những thông tin như vậy không có ý nghĩa gì.

 

 

4. AI (trí tuệ nhân tạo) được thêm vào ở tất cả mọi nơi

Một trong những chiêu trò quảng cáo khác là thêm chữ “AI” vào tên của mọi tính năng, từ phần cứng cho đến phần mềm. 

Các hãng đều nhấn mạnh rằng AI sẽ giúp camera nhận dạng khung cảnh và đối tượng thông minh hơn, tuy nhiên, thực tế là những tính năng này không có gì mới mẻ.

Ví dụ, Asus quảng cáo  tính năng AI charging (sạc AI) sẽ giúp tự động điều chỉnh tốc độ sạc của điện thoại dựa trên thói quen của người dùng. Trong khi đó, các thương hiệu điện thoại khác chỉ đơn giản gọi tính năng này là sạc thông minh.

Khi Zenfone 5Z ra mắt năm 2018, Asus đã giới thiệu hàng loạt tính năng có AI, như AI charging, AI Boost (tính năng cải thiện hiệu suất), AI Scene (nhận dạng cảnh)...

Một số hãng khác như OPPO, vivo, Xiaomi, LG… cũng quảng cáo tính năng AI face unlock (mở khóa bằng khuôn mặt) hay AI portrait (chụp chân dung thông minh). 

 

 

5. Gian lận hiệu suất

Nổi bật nhất về điều này là việc Apple cố tình làm chậm hiệu suất của iPhone, đối với những thiết bị có pin đã xuống cấp. Tương tự, OnePlus cũng bị phát hiện cố tình hạn chế khả năng của bộ vi xử lý Snapdragon 888 để tiết kiệm pin.

Sau khi AnandTech công bố báo cáo của mình, GeekBench, một trong những công cụ phổ biến để đo điểm chuẩn, đã hoàn thành một cuộc điều tra riêng và xóa OnePlus 9, OnePlus 9 Pro khỏi bảng xếp hạng.

 

 

video xem nhiều