Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin ở trẻ nhỏ

Đăng bởi: Thanh Thanh   -   Chủ nhật, 08/11/2020, 09:02 AM

Phụ huynh tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng cho trẻ và cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, tránh những trường hợp không hay xảy ra.

Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận cấp cứu cho cháu B.G. N (11 tháng tuổi, trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào tối 5/11. Trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, chân tay lạnh, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở. Qua thăm khám, bác sĩ xác định bé bị ngộ độc thuốc Naphazolin.

Được biết, chiều 5/11, đình đã mua thuốc nhỏ mũi Naphazolin về nhỏ cho bé. Khoảng 2 giờ sau khi nhỏ mũi, bé da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi nên gia đình đã đưa bé đến bệnh viện. Sau 10 tiếng nhập viện, tình trạng trẻ đã ổn định, nhịp tim nhịp thở đều, thân nhiệt tăng và ăn ngủ tốt.

 

 

Theo bác sĩ, Nguyễn Thị Lê – Trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Naphazolin có tác dụng làm co mạch ở niêm mạc mũi nhanh, kéo dài nên giảm xung huyết, phù nề khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định, dùng quá liều hoặc uống nhầm thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây ra các dấu hiệu ngộ độc.

Bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ dưới 6 tuổi. Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ bởi nếu trẻ uống nhầm thuốc thì sẽ bị ngộ độc gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp trẻ nhỏ bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi. Trước đó, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho hay ngày 30/8 tiếp nhận hai bệnh nhi 3 tháng tuổi (trú tại Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh) trong trình trạng nguy kịch, nhịp thở không đều, nhịp tim chậm 70-80 lần một phút. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ ngộ độc cấp do thuốc nhỏ mũi Naphazolin. 

video xem nhiều