"Bún mắng, cháo chửi" nhan nhản, sao người tiêu dùng cứ phải ngậm bồ hòn?

Đăng bởi: danang dshn   -   Thứ hai, 15/07/2019, 18:45 PM

Sự việc một quán bún chửi ở Đà Nẵng bị phạt dấy lên tình trạng coi thường khách hàng, người tiêu dùng nên tự bảo vệ quyền lợi của mình thay vì chờ người khác.

"Bún mắng cháo chửi" đã xuất hiện ở nhiều nơi 

Dường như câu chuyện về những quán "bún mắng, cháo chửi" đã dần trở nên bình thường ở nhiều địa phương. Xuất hiện tại Hà Nội, và bây giờ là tại Đà Nẵng, tình trạng chửi bới, coi thường khách hàng dường như trở thành "căn bệnh" trầm kha của nhiều người bán hàng.

Thế nên, quyền lợi của khách hàng bao giờ cũng phải được đặt lên cao nhất, người Nhật có câu khẩu hiệu "khách hàng là Thượng Đế", vậy tại sao ở Việt Nam các "Thượng Đế" lại tự cho mình quyền "bị" xỉ vả như thế. Có phải người bán hàng vì quá đông khách nên bức xúc dẫn tới thiếu kìm chế trong lời nói và hành động hay không? Điều đặc biệt là việc này có sự đồng thuận của khách hàng, vì họ cho rằng "miếng ăn là miếng nhục", cố gắng nhẫn nhịn vì người bán thường bán đồ ăn ngon hay nhẫn nhịn ăn được mới chứng tỏ bản thân. Do đó, nhiều hàng quán mắng chửi khách hàng vẫn đắt khách và làm ăn phát đạt trái với lẽ thường.

Hiện tượng "bún mắng, cháo chửi" là một dạng kết hợp hoàn hảo giữa hành vi cư xử tệ hại của người bán hàng và sự đồng lõa của khách hàng. Quyền lợi của khách hàng khi bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ, sản phẩm cần phải được bảo vệ.

Sự việc quán bún tại Đà Nẵng bị phạt với số tiền chỉ 750 ngàn đồng cho hành vi chặt chém và chửi bới khách hàng khiến nhiều người chê cười bởi mức phạt dường như quá nhẹ không đủ sức răn đe.

Quán bùn bò

Quán bùn bò "chặt chém" du khách bị phạt 750 nghìn đồng ở Đà Nẵng. (Ảnh T.T) 

Theo một số chuyên gia, việc khắc phục tình trạng bún mắng, cháo chửi không thể làm trong ngày một, ngày hai và không thể dùng các quyết định hành chính để khôi phục văn hóa. Đặc biệt, cần có những chế tài đủ mạnh để răn đe, tăng sức thuyết phục thì tình trạng này mới dần dần chấm dứt, không lây lan sang các nơi khác.

Thế nhưng, trước khi cơ quan chức năng vào cuộc, tại sao chính người tiêu dùng không tự bảo vệ quyền lợi của mình trước những hàng quán như thế này. Nếu gặp phải hiện tượng này, chỉ cần tẩy chay hàng quán đó. Trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường hiện nay, những gì không phù hợp chắc chắn sẽ bị đào thải.

Thế nên, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ quyền lợi của mình trước khi trông chờ vào người khác.

video xem nhiều