Bị EVA Air 'bỏ rơi', hành khách Việt được bồi thường thiệt hại thế nào?

Đăng bởi: Minh Đức   -   Thứ sáu, 12/07/2019, 07:48 AM

Một hành khách ở TP HCM vừa đòi EVA Air bồi hoàn 25,4 triệu đồng do bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công kéo dài 17 ngày của hãng.

Được biết, mới đây ông Kiều Đại Bằng (quận Tân Bình, TP HCM) vừa làm đơn khởi kiện hãng hàng không EVA Air lên Tòa án nhân dân TP HCM để đòi bồi hoàn 25,4 triệu đồng. 

Ông Bằng cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ việc do ông đặt vé máy bay khứ hồi từ TP HCM - Los Angeles (Mỹ) trong tháng 6 qua đại lý Hoàng Giang Việt tại TP HCM với giá 19,8 triệu đồng. Đồng thời mua thêm 3 triệu đồng bảo hiểm của AIG. Tuy nhiên, vì tiếp viên của hãng này đình công nên chuyến bay của ông ngày 25/6 bị hủy.

Số tiền ông Bằng đòi bồi thường là chi phí cho vé chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam bị hủy hôm 25/6 và vé thay thế ông mua vào 23/6 của hãng khác.

Sau khi bị hủy chuyến, trễ bay ông Bằng nhiều lần liên hệ hãng nhưng không có phản hồi, nhờ đại lý thì họ nói cũng không liên lạc được. 

"Tôi qua Mỹ để thương thảo mua đất và đã đặt cọc 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, vì phải về dự phiên tòa đúng theo triệu tập nên tôi buộc phải mua vé chặng sớm hơn dự định. Điều này khiến thương thảo của tôi bất thành và có nguy cơ mất trắng cọc. Tuy nhiên, điều tôi bức xúc là trong quá trình hủy chuyến, hãng đã bỏ rơi khách hàng", ông Bằng nói.

 

 

Khách hàng này đã trực tiếp lên văn phòng đại diện của hãng tại TP HCM nhưng không nhận được câu trả lời cụ thể. Người đại diện của hãng không có tại Việt Nam. Theo ông, trưởng đại diện hãng này cũng không ủy quyền cho bất cứ ai để giải quyết. Trong khi đó, liên hệ phía đại lý, họ cho biết sẽ hoàn vé nhưng chưa biết thời điểm hoàn cụ thể và chỉ hoàn vé chặng về.

Phía bảo hiểm từ chối bồi thường vì cho rằng ông mua vé sớm hơn so với vé đặt mua trước đó nên trái quy định. Giải thích này, theo ông Bằng, là vô nghĩa vì khi vé bị hủy do sự cố là ông đã đủ điều kiện bồi thường. Việc ông buộc phải mua chuyến thay thế sớm là để phù hợp với lịch trình công tác.

Theo khách hàng này, hàng trăm người khác cũng tới văn phòng của hãng đòi quyền lợi nhưng không có người giải quyết. 

Sau nhiều lần có ý kiến qua lại, đại diện của đại lý Hoàng Giang Việt cho biết, sẽ bồi hoàn cho khách số tiền chặng vé bị hủy khi hãng gởi về đại lý. Còn với tiền vé mà ông mua của hãng khác thì đại lý không thể chi trả vì khách tự ý mua. Trước đó, đại lý cũng đã nhiều lần liên hệ với hãng nhưng không thể kết nối. Mãi đến ngày 24/6, hãng mới có thư phản hồi yêu cầu các đại lý mua vé thay thế. Đại lý không thể giải quyết vì thông báo đến muộn và khách cũng đã đặt mua vé.

Việc chậm, hủy chuyến bay luôn gây bức xúc cho hành khách. Thiết nghĩ, quyền lợi của hành khách cần được bảo đảm trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và tôi cũng thắc mắc, đối với hành khách nội địa, trong trường hợp hãng hàng không chậm, hủy chuyến sẽ được bồi thường thế nào nhỉ?

video xem nhiều