Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong những ngày hè oi bức

Đăng bởi: Thiện Phong   -   Thứ hai, 22/04/2019, 10:56 AM

Thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn khắc nghiệt, bên cạnh trẻ nhỏ thì những người cao tuổi cũng rất dễ mắc bệnh nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe hợp lý.

Thời tiết oi bức, khô cằn thế nên một trong những căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải đó là cảm nắng và cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước. Để phòng tránh, cần che chắn kỹ lưỡng khi ra đường, nếu có thể hạn chế ra đường thì càng tốt nhất là vào giữa trưa nắng. Bên cạnh đó, việc tiếp nước cho cơ thể cũng là một điều hết sức quan trọng. 

Ngoài ra, với thời tiết nóng nực, người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc phải một số bệnh như: Bệnh xương khớp, tim mạch, hô hấp, rối loạn tiêu hóa, đột quỵ, bệnh về da... Đây là những căn bệnh rất dễ mắc phải trong thời tiết oi bức. 

Do đó, để phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm cho người cao tuổi cần thực hiện những phương pháp sau: 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nên chia bữa ăn của người cao tuổi thành 4 - 5 bữa một ngày, mỗi bữa một ít để làm giảm áp lực cho việc thực hiện chức năng tiêu hóa của dạ dày. Tăng cường những thực phẩm nâng cao sức đề kháng, giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, đậu, phụ... Và bổ sung trái cây tươi, rau xanh để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất.

Thức ăn phải được nấu chín kỹ lưỡng và tuyệt đối không nên ăn các loại thức ăn lạnh hoặc sử dụng đá lạnh vì rất ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Không nên ăn thức ăn tươi sống như rau sống, cá sống... Ngoài ra, nên bổ sung từ 1 - 2 ly sữa mỗi ngày bên cạnh các bữa ăn và không nên uống sữa đặc để phòng tránh bệnh táo bón. 

Tuyệt đối không sử dụng các loại bia rượu, thực phẩm chứa cồn và thuốc lá vì đây là các tác nhân dẫn đến việc suy giảm tuổi thọ. Nếu như không mắc các bệnh tim mạch, người cao tuổi có thể sử dụng một ít cà phê vào buổi sáng và không được uống vào buổi chiều vì sẽ gây ra tình trạng mất ngủ. Hạn chế ăn các loại thức ăn được chế biến theo phương pháp chiên, xào, thức ăn chứa nhiều mỡ và nội tạng động vật.

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

Đối với những người cao tuổi đang mắc bệnh cần phải có chế độ kiêng cử hợp lý. Chẳng hạn đối với bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn các loại thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường như bánh kẹo, chè... Các bệnh nhân mắc bệnh xương khớp thì phải kiêng ăn tôm, cua, các loại thực phẩm được chế biến từ trâu, bò. 

Và quan trọng nhất trong ngày hè là cần cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Mỗi ngày cần uống trung bình 2 lít nước để đảm bảo lượng nước duy trì hoạt động cho cơ thể. 

Luyện tập điều độ, hợp lý: Việc tập luyện thể dục thể thao rất cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi. Tuy nhiên, cần có chế độ tập luyện hợp lý và phù hợp thể trạng mỗi người. Mỗi ngày nên dành ra 20 phút để tập thể dục và thực hiện các bài tập đơn giản như: đi bộ, chạy bộ, thể dục tay không, dưỡng sinh kết hợp hít thở sâu. Không nên tập các bài tập khó vì bên cạnh việc dễ gây chấn thương thì bài tập khó cũng làm người cao tuổi mất sức và ảnh hưởng nhiều đến tim mạch. 

Giữ gìn vệ sinh: Thời tiết oi bức khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, người cao tuổi nên biết cách tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo sạch mỗi ngày, vừa giúp cơ thể thoải mái lại tránh được các bệnh về da. Ngoài ra, cũng nên giữ gìn sạch sẽ không gian sống để tránh tình trạng ô nhiễm gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Nghỉ ngơi hợp lý: Điều quan trọng nhất để sống khỏe là tâm lý thoải mái, tinh thần vui vẻ. Đối với người cao tuổi nên tránh cho họ những việc gây suy nghĩ tiêu cực, tạo cho họ cảm giác thoải mái, vui tươi. Đồng thời, người cao tuổi cần được nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là giấc ngủ. Ngủ đầy đủ, đúng giờ sẽ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe. 

 

Nguồn: Tổng hợp

video xem nhiều