Bamboo Airways chốt hợp đồng 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay: FLC lấy tiền đâu để trả

Đăng bởi: Thanh Vượng   -   Thứ ba, 26/06/2018, 14:55 PM

Thông tin ông Trịnh Văn Quyết có mặt tại trụ sở của Tập đoàn Boeing (Seattle, Mỹ) để chốt hợp đồng 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay xóa tan nghi ngờ Bamboo Airways không thể bay. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là FLC lấy đâu ra tiền để bay?

 

 

Chốt hợp đồng 5,6 tỷ USD

Cuối tuần vừa qua, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC đã có mặt tại trụ sở của Tập đoàn Boeing tại Seattle, Mỹ. Hai bên đã kết thúc đàm phán và chốt xong hợp đồng về việc FLC sẽ mua của Boeing 20 máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner. Trị giá hợp đồng khoảng 5,6 tỷ USD. Thời gian bàn giao máy bay là tháng 4/2020.

Dù chưa chính thức hoạt động nhưng Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airways) lại là một trong những hãng hàng không gây xôn xao dư luận nhiều nhất thời gian qua.

Chính thức công bố sự có mặt vào năm 2017, Bamboo Airway, hãng hàng không có vốn điều lệ 700 tỷ đồng được đánh giá là “quả bom nổ” để tô vẽ cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cũng như bản thân ông Trịnh Văn Quyết, tỷ phú đô la chưa được Forbes công nhận.

Không ít người cho rằng cái tên Bamboo Airways ra đời chỉ sử dụng cho mục đích “đánh bóng” nên cơ hội cho Bamboo Airways cất cánh là rất khó. Những nghi ngại này không phải không có lý khi Bamboo Airways vừa xuất đầu lộ diện đã dính nghi án không “đóng cọc” 700 tỷ đồng để hoạt động theo quy định.

Thế nhưng, lãnh đạo Tập đoàn FLC liên tục hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp khẳng định Bamboo Airway chắc chắn sẽ sải cánh trên bầu trời cho dù đến đầu tháng 4 năm nay, Tổng giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng vẫn khẳng định Bamboo Airways vẫn trong quá trình xin giấy phép kinh doanh.

Để khẳng định cho khát khao bay xa, Bamboo Airways liên tục công bố những hợp đồng khủng mua máy bay. Đầu năm nay, Bamboo Airways vừa ký hợp đồng thoả thuận chính thức với Airbus về việc đặt mua 24 máy bay. Và mới nhất, như đã nói ở trên FLC sẽ mua của Boeing 20 máy bay cho Bamboo Airways.

Tiền đâu để trả?

Hợp đồng mua 24 chiếc máy bay với Airbus không được tiết lộ nhưng chắc chắn đó phải là con số hàng tỷ USD. Còn hợp đồng mua 20 máy bay với Boeing được xác định là 5,6 tỷ USD (hơn 128.000 tỷ đồng). Đây là con số rất lớn với bất cứ tập đoàn nào ở Việt Nam.

Đặc biệt với một Tập đoàn có nhiều tin đồn về tài chính khó khăn như FLC, hơn 128.000 tỷ đồng thực sự là con số “khủng khiếp”. Tập đoàn FLC có vốn điều lệ gần 7.000 tỷ đồng. Tới cuối quý 1/2018, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn này mới tăng lên 8.621 tỷ đồng.

Chưa kể, nợ phải trả tại FLC không hề nhỏ. Tại thời điểm 31/3/2018, tổng nợ phải trả của FLC là 14.948 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó tổng nợ vay đạt 4.154 tỷ đồng.

Tổng nợ vay tại FLC không tới mức báo động là vượt xa vốn chủ sở hữu như “con nợ thế kỷ” Hoàng Anh Gia Lai nhưng rõ ràng 4.154 tỷ đồng cũng không phải khoản nợ khiêm tốn và nó đang gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Lợi nhuận sau thuế quý 1/2018 của FLC chỉ là 99 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 153 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí lãi vay mà FLC phải chi đã lên tới 78 tỷ đồng, gần cao bằng lợi nhuận sau thuế.

Ở thời điểm cuối quý 1/2018, tiền mặt và các khoản tiền tương đương của FLC chỉ đạt 227 tỷ đồng, giảm mạnh so với 466 tỷ đồng hồi đầu năm nay. Số tiền này chỉ bằng 40% số tiền cần thiết cho FLC “đóng cọc” cho Bamboo Airways.

Trước đó, nhiều người nghi ngờ tình hình tài chính FLC có vấn đề khi Tập đoàn này phải đi “vay bòn” từng 40 triệu đồng của từng cá nhân. Cần nhấn mạnh, vay của cá nhân chứ không phải tổ chức tín dụng.

Vì vậy, có thể thấy, nếu muốn có tiền thanh toán hợp đồng mua máy bay trị giá hàng tỷ USD, nhiều khả năng FLC không thể dùng “nội lực” mà phải vay ngân hàng. Vấn đề đặt ra là những ngân hàng nào dám cho FLC vay số tiền “khủng” như vậy khi thị trường có Hoàng Anh Gia Lai là “tấm gương” điển hình nhất để soi vào.

video xem nhiều