Bách hóa trực tuyến và giải trí online tăng trưởng nóng mùa dịch

Đăng bởi: Mây Mây   -   Thứ tư, 08/09/2021, 13:11 PM

Ngành thương mại điện tử đầu tư phục vụ hai nhu cầu hàng đầu là bán tạp hóa và giải trí trực tuyến cho người dùng trong thời giãn cách.

Không ngạc nhiên khi báo cáo Thương mại điện tử quý II do iPrice công bố, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu dịch. Điều này cũng lý giải phần nào nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bán sản phẩm thiết yếu online tăng mạnh trong những tháng giãn cách xã hội.

Lượt từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến được tìm kiếm trên Google tăng 223% trong quý vừa qua. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6, khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.

Trong đó, người dân dành sự quan tâm hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả khi mức tăng trưởng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý I/2021.

 

 

Từ đầu tháng 7, khi TP HCM bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16, nhu cầu săn hàng tạp hóa của người dân tăng mạnh. Lazada từng ghi nhận bán được 120.000 hộp sữa tươi trong 3 giờ, hay 10.000 trứng gà, vịt trong 12 giờ đầu tiên hôm 7/7. Mới đây, hôm 2/9, Tiki quyết định mở bán hàng tươi sống giao trong 3 giờ tại Hà Nội.

Không chỉ chuyển dịch theo hướng chủ yếu phục vụ nhu cầu săn mua tạp hóa, mùa dịch cũng khiến các nền tảng mua sắm cố gắng trở thành một ứng dụng có tính giải trí hơn để khách hàng tìm vui lúc ở nhà.

Từ tháng 7, Lazada và Shopee đã rầm rộ tổ chức các hoạt động Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) như các chương trình âm nhạc tại gia và các minigame có thưởng.

Kênh livestream cũng tiếp tục được tận dụng tối đa. Báo cáo quý II của Lazada ghi nhận, mỗi ngày, kênh livestream ghi nhận số lượt xem gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Shopee trong nửa đầu năm, tổng thời gian người dùng xem Shopee Live tăng trưởng hơn 200% so với cùng kỳ.

Tương tự MoMo, một nền tảng thanh toán và mua sắm tổ chức game giải đố xây thành phố giải thưởng 10 tỷ đồng, thu hút được 8 triệu người tham gia sau một tháng. 

 

 

"Năm nay, chúng ta đang chứng kiến sự lên ngôi của Shoppertainment - một sự kết hợp giữa sáng tạo nội dung và thương mại điện tử", Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh TikTok, khu vực Đông Nam Á, đánh giá.

Hiệu quả của việc đổ tiền vào làm nhạc hội, viết game mới, đầu tư livestream nhằm "mua vui" cho người tiêu dùng mang lại lợi ích rõ nét qua những con số.

Theo đó, lượt truy cập website trung bình của Lazada tăng 14% so với 3 tháng đầu năm với 20,4 triệu lượt truy cập. Họ chỉ đứng sau Shopee, với quý thứ 12 dẫn đầu về lượt truy cập website, với 73 triệu lượt, tăng 9,2 triệu lượt so với quý I. Không ai khác, Lazada và Shopee chính là hai đơn vị hoạt náo nhất trong lĩnh vực Shoppertainment thời gian qua.

Nửa đầu năm nay do người dùng ở nhà và làm việc trực tuyến nhiều hơn nên tổng số lượt truy cập vào top 50 website mua sắm hàng đầu Việt Nam đạt hơn 1,3 tỷ lượt, cao nhất từ trước đến nay. Số lượt truy cập trong quý II tăng 10% so với quý I, trùng thời điểm với giãn cách xã hội chặt chẽ hơn.

Báo cáo gần đây của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á cho thấy, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 12 tỷ USD. Dự báo, con số này sẽ tăng 4,5 lần và đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, quy mô thị trường đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia.

video xem nhiều