Ô tô mới đua nhau “đổ bộ”, xe bán tải doanh số thụt lùi

Đăng bởi: An Nhiên   -   Thứ ba, 02/10/2018, 14:19 PM

Trong khi ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc hưởng thuế 0% đua nhau "đổ bộ" về nước, dòng xe pick up doanh số ngày càng thụt lùi, liệu có phải dòng xe bán tải đã hết thời?

Theo thống kế mới đây, trong tháng 8 vừa qua, lượng tiêu thụ ô tô bán tải giảm rõ rệt, với 7.600 chiếc được bán ra, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 15.700 chiếc).

Lượng xe tiêu thụ kém, mức giá bán lại không giảm, hầu hết ô tô bán tải đều có mức giá trên 500 triệu đồng. Chẳng hạn, mẫu ăn khách Ford Ranger bản thấp nhất cũng trên 570 triệu đồng, giá lăn bánh dao động từ 650 đến 700 triệu đồng/chiếc cho phiên bản rẻ nhất.

Trong khi đó, thị trường ô tô con nhập khẩu lại đang sôi động với lượng xe đổ về nước ngày càng tăng, nhiều mẫu mã mới cạnh tranh như CRV, HRV, Jazz của Honda, hay mới đây là Rush, Toyota Wigo..

Cùng với Rush, Honda Jazz 2018

Cùng với Rush, Honda Jazz 2018 "đổ bộ" về nước.

.Cụ thể, thống kế mới đây của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ trong một tuần (từ 21/9 – 27/9), ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục dồn dập về nước với 3.915 chiếc, đạt giá trị 70,9 triệu USD. Lượng xe nhập về tuần liền trước đạt 3.065 chiếc, trị giá 66,2 triệu USD.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến dòng xe bán tải – pick up kém sức cạnh tranh trên thị trường, dù có nhiều ưu điểm như chắc chắn, đa dụng, gầm cao dễ lưu thông trên địa hình đồi núi, nông thôn…

Trong khi đang chịu lép vé trên thị trường, ô tô bán tải còn đối mặt nhiều thách thức bao gồm Nghị định 116, đề xuất tăng thuế TTĐB, tăng phí trước bạ.

Hiện dòng xe bán tải đều được hưởng mức phí trước bạ ưu đãi 2%, nếu trường hợp mức phí trước bạ tăng cao hơn, giá của dòng xe bán tải chắc chắn sẽ tăng lên.

Ô tô mới đua nhau “đổ bộ”, xe bán tải doanh số thụt lùi.

Ô tô mới đua nhau “đổ bộ”, xe bán tải doanh số thụt lùi.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ tăng phí trước bạ, ô tô bán tải còn đứng trước khó khăn khi Liên Bộ Tài chính – Công thương cùng đề xuất tăng thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với dòng pickup để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước.

Hiện các dòng xe bán tải đều được nhập khẩu với thuế suất 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt phiên bản dung tích 2.5L là 15%, dung tích trên 3.0L là hơn 25%.

Như vậy, trường hợp hàng loạt thuế phí cùng tăng, trong khi giá xe không giảm, liệu ô tô pick up có còn “đất sống” tại thị trường Việt? Ý kiến của bạn như thế nào?

Tổng hợp

video xem nhiều