Con Cưng quẩy đuôi trở lại với dòng sông?

Đăng bởi: Huỳnh Nguyễn   -   Thứ tư, 15/08/2018, 10:00 AM

Đập chết Con Cưng là tham vọng của kẻ ngư ông. Trong một dòng sông, không dễ có hai loài cá cùng tồn tại chung một lợi ích. Người ta bảo rằng, Con Cưng như một con cá rồng làm kiểng còn Miniso tựa con hải tượng dữ dằn, dễ gì để yên cho con cá rồng dễ thương vùng vẫy.

Những gì đoàn kiểm tra hệ thống bán hàng Con Cưng báo cáo với thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An vào sáng qua càng dấy lên mối hoài nghi về việc "đánh Con Cưng" và tham vọng chiếm lĩnh hệ thống phân phối của DN Việt Nam từ tay các nhà đầu tư Trung Quốc.

Dù chưa chính thức công bố nhưng đã có thông tin đoàn kiểm tra báo cáo Con Cưng không sai phạm, không bán hàng giả xuất xứ Thái Lan, càng không phải như những gì mà dư luận cáo buộc là một Khải Silk thứ 2 ở Việt Nam. Con Cưng như một con cá ngáp ngáp suýt chết, quẫy đuôi trở lại dòng sông, trên mình bầm dập đầy thương tích sau một trận đòn không biết hoài nghi từ đâu.

Không phải ngẫu nhiên mà lúc Con Cưng "bị đánh" trùng hợp với thời điểm Miniso (hệ thống phân phối hàng tiêu dùng kết hợp phong cách thời trang tựa kiểu kinh doanh của Con Cưng) đã chính thức bán lại cho các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Cựu CEO Dương Thanh Tâm đã chính thức rời khỏi Miniso để nhường lại quyền điều hành cho các nhà quản lý của Trung Quốc. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào tháng 9/2016, với 40 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh khác, Miniso không dấu diếm tham vọng mở thêm 50 cửa hàng vào cuối năm nay và 400 cửa hàng vào năm 2022 khi đã mời ca sĩ Sơn Tùng M-TP làm đại sứ thương hiệu.

Trong khi đó, hệ thống bán hàng của Con Cưng hiện đã hơn 300 cửa hàng rải khắp cả nước. Con Cưng là thương hiệu Việt còn Miniso giờ đã là thương hiệu của người Trung Quốc.

 

 

Đập chết Con Cưng là tham vọng của kẻ ngư ông. Trong một dòng sông, không dễ có hai loài cá cùng tồn tại chung một lợi ích. Người ta bảo rằng, Con Cưng như một con cá rồng làm kiểng còn Miniso tựa con hải tượng dữ dằn, dễ gì để yên cho con cá rồng dễ thương vùng vẫy.

Trở lại vụ Con Cưng gây ồn ào dư luận hơn nửa tháng qua. Từ một lỗi nhỏ về nhãn mác, khách hàng Trương Đình Công Vĩnh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đã hoài nghi Con Cưng có dấu hiệu cắt nhãn mác và nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ nên đã gửi đơn khiếu nại tới Phòng bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng - Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Dù Con Cưng đã giải thích là do lỗi kỹ thuật từ phía nhà sản xuất Thái Lan là Cty Internatinonal Incorporated và đã tiến hành thu hồi gần 6.000 sản phẩm từ hệ thống và từ người tiêu dùng đã mua rồi nhắn tin đến gần 4.000 khách hàng để thông báo thu hồi sản phẩm, gửi phiếu quà tặng với giá trị tương đương để mua sản phẩm mới.

Nhưng mọi nỗ lực của Con Cưng đều không được chấp nhận. Khi người ta đã muốn nhân danh quyền lợi người tiêu dùng để đập chết một doanh nghiệp thì mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng. Như một kẻ lỡ sa chân vào đám sình lầy, càng vùng vẫy càng bị lôi tuột xuống bùn.

Vụ Con Cưng khiến người ta dễ nhận ra sự nhiệt tình thái quá của lực lượng quản lý thị trường. Chỉ trong vòng vài ngày sau sự cố, 95 cửa hàng Con Cưng đã bị "xới tung" để kiểm tra cùng với phát ngôn rất vô trách nhiệm của ông Nguyễn Trọng Tín (phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường) về 7 sai phạm của Con Cưng đã đẩy DN này đến cuộc khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Búa rìu dư luận đã nhân danh sự ngay thẳng để nhắm vào Con Cưng mà đập cho chết.

Các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc nhìn "thế trận" được một phen đắc lợi, dấu mặt vỗ tay. Như kẻ hái trộm dừa đứng trên đọt cây đái xuống rồi còn mỉa mai khen ở dưới đất sao đoàn kết lượm giúp mấy quả dừa rơi vãi ném vào giỏ tham vọng quá...

Nguồn: FB@NgocBaoChau

video xem nhiều