Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại?

Có phải mẹ chồng thường chuộng cháu nội và hàng ngoại?

Đăng bởi: Minh Huyền   -   Thứ tư, 08/08/2018, 19:47 PM

Những chia sẻ của nhà văn Trang Hạ hiện đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bài viết của nữ nhà văn hầu hết nhận được sự tán đồng của nhiều chị em, nói đúng vào tâm lý hiện nay của nhiều mẹ chồng thời đại 4.0.

Lớp chạy bộ gia đình miễn phí buổi sáng Chủ nhật ở Công viên Thống Nhất thường hay bị “mất tích” trong các hội chợ hàng tiêu dùng mở cửa hai ngày cuối tuần ở đây. Tính ra cứ mỗi tháng mất một buổi, các gian hàng quây kín đài phun nước và toàn bộ quảng trường công viên. Loa đài mở to hết cỡ, người qua lại tấp nập cũng khiến việc tập chạy bộ của các mẹ với con nhỏ bị ảnh hưởng.

Thường mình và con mình cứ gặp hội chợ thì sẽ tự động chạy bộ quanh công viên một vòng rồi ba mẹ con về đi ăn sáng! Thấy mấy bà nội, bà ngoại tay xách nách mang đồ từ hội chợ về sớm, vào cùng ngồi ăn quán bún gần chợ Hôm. Bà thì mua một loạt đồ quần áo, đồ chơi trẻ con. Có bà chỉ toàn mua thực phẩm, nước mắm hội chợ, bà thì xách cả một can to 5 lít nước tẩy rửa ngoại chữ xanh đỏ ngoằn ngoèo, với bột giặt ngoại cũng chả rõ mác gì nhưng chắc là rất nặng!

Có bà chỉ cầm mỗi một cái rổ inox, chắc các cụ đi tập thể dục sáng rồi tiện chân ghé hội chợ cùng nhau cho vui! Các cụ rôm rả nói chuyện về con cháu trong nhà! Nếu bà nội bà ngoại của Nhím còn, chắc cũng đi hội chợ cùng các bà trong ngõ như thế này!

Hồi xưa Metro mới mở, bà cũng là người đầu tiên mượn thẻ vào Metro chọn đồ vì hàng ngoại nhập khẩu, giá tốt, đắt chút nhưng chất lượng đảm bảo, có lần mua can nước tẩy còn được tặng một cái rổ đẹp mà ngoài chợ không có bán! Rồi bây giờ các bà trong ngõ nhà mình vẫn vậy, cứ mỗi khi Cung Quần Ngựa mở hội chợ, trong ngõ lại í ới hẹn hò ở quán bún riêu đầu ngõ…

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mình nghĩ mãi hình ảnh, những bà nội, bà ngoại đạp chiếc xe đạp cũ chở về những can, chai, lọ hàng ngoại, mà có khi giá đắt còn hơn cả giá trị chiếc xe đạp! Thế hệ đã sống qua sự đói nghèo của thế kỷ 20, sự khan hiếm hàng hóa của 20 năm trước thì chắc chắn sự sính ngoại không hề chỉ là sự phung phí: Hàng ngoại từng được coi là biểu tượng của chất lượng!

Từ đồ đạc trong nhà, chai nước rửa bát, cho tới cái khăn mặt, hàng ngoại toàn chữ tây luôn là một chuẩn mực của sự lựa chọn, cũng là một “chuẩn” chất lượng người nội trợ. Làm con dâu mà lỡ chọn mua phải hàng không tốt, vớ phải đồ giả, nhái mác hàng ngoại chất lượng, thì đúng là khổ sở! Có lần mình tới thăm nhà một gia đình rất nghèo, nhà 5 người chỉ có đúng 5 cái bát cũ vàng khè để ăn cơm, không có cái nào mời khách, mình biếu nhà 200k, nói, vừa đi qua chợ xã thấy bán chục bát ăn cơm trắng tinh sứ Bát Tràng rất đẹp đề giá có 150k, để trẻ con ra mua chục bát về ăn cơm.

Lát sau, cô con dâu mang về chục bát đắt tiền bảo, em phải vay thêm ít tiền hàng xóm để mua chục bát ngoại nhập, vì mẹ chồng em khó tính, nghèo thì nghèo cứ phải đồ ngoại! Mình hôm đó bẽ bàng vô cùng, không biết ứng xử ra sao, mình nên biếu thêm tiền cho cơn khát vọng ngoại của hộ nghèo đó, hay lẳng lặng bỏ qua, vì mua hàng sản xuất nội địa rẻ hay hàng nhập ngoại đắt tiền, đó là lựa chọn của họ, mình không có tư cách khuyên răn hay nhận xét?

Chuyện nhỏ xíu mà mình buồn, vì thực sự có phải hàng ngoại nhập chắc chắn tốt hơn? Khi mà cái nghèo đói của chúng ta bây giờ không phải chỉ còn là thiếu bát cơm, cốc nước, bữa ăn thịt cá, mà ta vẫn nghèo đói một thứ gọi là sự công nhận?

Hàng ngoại đôi khi chỉ là một quán tính tiêu dùng của thế hệ người đã cao tuổi, đã quá sợ thiếu thốn, đã đủ mệt mỏi vì những thứ hàng mậu dịch kém chất lượng của cả một thế hệ? Nếu hỏi người bán hàng tiệm tạp hóa xem, ai là người mạnh tay mua những loại nước rửa bát ngoại nhập giá đắt gấp đôi những sản phẩm tốt nhất Việt Nam, hay ai là người sẵn sàng mua thử dùng thử những loại tẩy rửa ngoại nhập lần đầu mới về dù giá không rẻ?

Không phải là những cô vợ trẻ đi xe tay ga, tiêu tiền to đâu, toàn là những khách hàng thế hệ đã về hưu, đã thành bà nội bà ngoại, nhưng luôn mê đồ tiêu dùng ngoại nhập! (A nhưng với thực phẩm thì lại có xu hướng ngược lại: Những đồ ăn các mẹ bỉm sữa như mình lựa mua, như rau sạch, thực phẩm sạch, tôm biển, đồ sơ chế v.v… lại hay bị bà nội, bà ngoại chê đắt đỏ. Mình có cô bạn, cứ ship đồ thực phẩm về nhà là yêu cầu phải xé hóa đơn, giấu giá tiền, không hôm đó nhà có chiến tranh lạnh!).

Nhiều khi mình nghĩ rằng, cuộc chiến giữa mẹ chồng nàng dâu không đơn giản chỉ là khác biệt tiêu tiền trên một chai nước rửa bát, mà còn là tinh thần của cả một thế hệ:Các cụ sẽ quan tâm xuất xứ ngoại, nhãn mác phải toàn tiếng nước ngoài, hàng xịn thì cứ nhập khẩu, xách tay thì sẽ đảm bảo. Phụ nữ gia đình lứa tuổi như mình hoặc các mẹ 8X trẻ hơn, sẽ tin vào chứng nhận chất lượng sản phẩm: Hàng ngoại chưa chắc đã là tốt, hàng đắt chưa chắc đã là phù hợp.

Rửa bát sạch quá thơm quá coi chừng hại da tay, tồn lưu hóa chất hương liệu, lạm dụng chất tẩy rửa ra môi trường. Quần áo thơm quá coi chừng là hương liệu hóa học đậm đặc. Các vi chất thành phần có trong nước tẩy rửa có phải nguyên liệu thân thiện môi trường?

Các cụ chọn mua đồ thường theo quán tính, đôi khi nhấc lên đặt xuống rất nhiều, nhưng khi mua lại theo lời khuyên của người khác, của bà bạn đầu ngõ chẳng hạn. Hàng trôi nổi kém chất lượng, rồi chưa rõ nguồn gốc v.v… đều gắn nhãn ngoại nhập!

Trong khi con dâu dù rất bận rộn, phóng vèo xe ra chợ, vội vã mua chai nước tẩy rửa có một phút, nhưng thực ra con dâu đã đọc kỹ về sản phẩm này vài lần trên mạng trước khi lựa chọn mua, thậm chí đã đọc kỹ review của các mẹ khác để biết rõ, mình tin dùng hàng loại tốt, dù nó không nhất định là hàng ngoại nhập! Đã 20-30 năm trôi qua sau thời đại “bao cấp” nghèo đói túng thiếu, khan hiếm hàng tốt!

Đã một thế hệ mới trưởng thành trong các gia đình! Ngày xưa có thể Việt Nam chưa có sản phẩm tốt vì công nghệ kém và trình độ thấp, những năm 1985 nếu không có chất tẩy rửa Tàu tràn vào, thì một cục xà bông cứng quèo cả gia đình dùng chung cho gội đầu, tắm, giặt quần áo, rửa mặt cho tới rửa bát! Nhưng bây giờ hàng hóa Việt Nam sản xuất tốt – nhiều – rẻ, lại thêm nhiều tập đoàn quốc tế đem công nghệ mới vào sản xuất tại Việt Nam, không thiếu nhãn hiệu chất lượng!

Tư duy sính ngoại rồi sẽ thay đổi. Nhiều tập đoàn quốc tế đã vào Việt Nam và mang theo sản phẩm chất lượng quốc tế với giá nội địa, và cũng vô cùng quen thuộc với mỗi gia đình, sao không cho họ một cơ hội? Mà họ vào từ hai chục năm rồi kìa! Mình tính từ hồi, mình đi mua chai dầu gội tặng sinh nhật bạn trai mình. Mình rất yêu anh ấy, yêu vô cùng. Thế mà 19 năm trước, anh ấy đi lấy vợ mất! Anh ấy lấy mình!

Nguồn: Facebook Trang Hạ

video xem nhiều